Cảng Felixstowe

Cảng Felixstowe, UK (Ảnh: Mike Page)

 

Tắc nghẽn tại cảng Felixstowe đã trở thành tiêu điểm sau khi hãng tàu Maersk chuyển hướng các tàu ra khỏi cảng do sự chậm trễ cập bến, và thay vào đó đã chọn giải pháp dùng các chuyến tàu trung chuyển.

Cảng đã đổ lỗi cho tắc nghẽn là do sự kết hợp của cao điểm trước Giáng sinh với tình trạng thiếu phương tiện, các bến nội địa tắc nghẽn, độ tin cậy của lịch trình tàu kém và đại dịch.

Với việc cảng Felixstowe xử lý 36% sản lượng container của Vương quốc Anh, theo ước tính của Tập đoàn Russell, thì cảng sẽ xử lý dòng hàng hóa thương mại hàng năm trị giá hơn 9,6 tỷ USD. Dựa trên mô hình, Russell Group cho biết tắc nghẽn tại Felixstowe trong khoảng thời gian từ ngày 12 tháng 10 đến ngày 25 tháng 12 có thể ảnh hưởng đến lượng hàng nhập khẩu trị giá 2,72 tỷ USD vào Vương quốc Anh.

Suki Basi, Giám đốc điều hành của Russell Group, nhận xét: “Như Russell đã lập luận trước đây, thương mại ngày càng trở nên tập trung hơn, thể hiện qua phân tích trước đây về 7,5 nghìn tỷ USD thương mại toàn cầu chảy qua 50 cảng chính. Vì vậy, khi có sự tắc nghẽn ở bất kỳ cảng lớn nào, thì sẽ có sự gián đoạn trong toàn bộ chuỗi giá trị đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp."

Alex Hersham là Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của ZenCargo lưu ý rằng các container đã được đặt ở Felixstowe từ 10 đến 20 ngày dẫn đến bị giới hạn công suất.

Ông cho biết: “Felixstowe đã có thêm không gian trống cho 15.000 TEU tại cảng, nhưng điều này vẫn chưa đủ để giảm thiểu tắc nghẽn và cảng hiện đang từ chối các container rỗng từ một số hãng vận tải lớn".

“Kết quả của việc này là các hãng tàu có thể cố gắng tránh bỏ container ở Anh, thay vào đó chọn các cảng nhỏ hơn ở châu Âu, nơi các tàu trung chuyển có thể vận chuyển hàng hóa qua lại”.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Seatrade-Maritime)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Nơi kết nối Chủ hàng & Công ty logistics nhanh nhất!