port-congestion

Tắc nghẽn cảng (Ảnh: Seanews) 

 

Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia của Mỹ (NRF) dự kiến ​​hàng hóa nhập khẩu đến các cảng container lớn nhất nước Mỹ sẽ tiếp tục ở mức cao trong ít nhất là đến tháng Hai. Trong một bản cập nhật hôm thứ Năm, nhóm này cho biết dự báo của họ sẽ còn cao hơn nhưng tình trạng tắc nghẽn, công suất và lực lượng lao động đang làm hạn chế sản lượng.

Jonathan Gold, Phó chủ tịch chuỗi cung ứng và chính sách hải quan của NRF cho biết: “Hàng hóa ở đó sẽ thu được lợi nhuận lớn hơn tại một số cảng khác nhưng các vấn đề tắc nghẽn đang ảnh hưởng đến hoạt động khai thác".

Các con số cuối cùng của tháng 8 không tạo ra kỷ lục hàng tháng mới như mong đợi. Các cảng do NRF theo dõi đã xử lý 2,27 triệu TEU (đơn vị tương đương container 20 foot) trong tháng 8, tăng lần lượt 3,5% và 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đó là tháng bận rộn thứ hai trong lịch sử 20 năm của dữ liệu này.

Tháng 5 có sản lượng hàng tháng cao nhất được ghi nhận là 2,33 triệu TEU.

Sự tắc nghẽn và đình trệ là những lý do khiến tháng 8 giảm sút.

Ben Hackett, người sáng lập tại Hackett Associates, công ty làm việc với NRF để dự báo sản lượng container tại các cảng trong tương lai, cho biết: “Ngay khi chúng tôi nghĩ rằng mọi thứ không thể trở nên tồi tệ hơn với chuỗi cung ứng logistics, thì chúng tôi đã bị chứng minh là sai. Hackett đã chỉ ra nhiều vấn đề từ việc đóng cửa cảng ở châu Á đến tắc nghẽn và thiếu tài xế và thiết bị ở Mỹ là các lý do.

Từ nhiều tháng nay, các con tàu đã phải chờ đợi lâu hơn tại các bến cảng và việc vận chuyển hàng hóa tiếp tục bị trì hoãn khi nó cập bến. Việc thiếu thiết bị, năng lực xe tải và lao động đã ảnh hưởng đến tính lưu động trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Việc chậm trễ dỡ container tại kho cũng như thiếu mặt bằng công nghiệp để chứa hàng hóa đã khiến hầu hết các điểm trong luồng hàng hóa đến tay người tiêu dùng bị quá tải.

Hơn nữa, mức chi tiêu cao của người tiêu dùng và các nhà bán lẻ vẫn bắt kịp và kéo hàng tồn kho tăng lên khiến NRF kêu gọi động lực hiện tại sẽ duy trì trong ít nhất là đến tháng Hai, theo dự báo của tháng trước.

 

Retails-import-US-NRF-and-Hackett-Associates-Global-Port-Tracker-forecast

Sản lượng hàng hóa container nhập khẩu vào Mỹ (Nguồn: NRF & Hackett)

 

Kỳ vọng sơ bộ của nhóm cho tháng 9, vì con số chưa phải là cuối cùng, có mức tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước lên 2,25 triệu TEU. Tháng 10 được dự báo sẽ giảm 0,3% so với mức tăng rất mạnh từ năm 2020, "khi nhập khẩu tăng đột biến ... và các nhà bán lẻ đổ xô để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng đang bị dồn nén." Đó sẽ là mức giảm hàng tháng đầu tiên kể từ tháng 7 năm 2020.

Tháng 11 (+ 2,9%) và tháng 12 (-0,2%) là các dự báo trong năm.

Kỳ vọng tăng trưởng cho tháng 1 (+ 5,7%) và tháng 2 (+ 1,4%) so với mức tăng từ năm trước; + 13,2% và + 23,8% lần lượt vào tháng 1 và tháng 2 năm 2020. Các con số đó không thực sự bị ảnh hưởng bởi việc COVID ngừng hoạt động vì vào tháng 3 năm 2020 khi các nhà máy ở châu Á không hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Dự báo cả năm 2021 mới của NRF đã được nâng lên 50 điểm cơ bản so với kỳ vọng của tháng trước. Năm nay đang trên đà chứng kiến ​​sản lượng container thông qua là 26 triệu TEU, tăng 18,1% so với cùng kỳ năm ngoái và là một kỷ lục hàng năm mới.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Freightwaves)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Nơi kết nối Chủ hàng & Công ty logistics nhanh nhất!