container

 

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Niramala Sitharaman đã đưa ra bảng Khảo sát kinh tế trước khi có ngân sách cho giai đoạn 2021-22 tại Quốc hội nhằm đưa ra cái nhìn sâu sắc về tình trạng kinh tế của đất nước.

Theo cuộc khảo sát, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội của Ấn Độ được dự báo sẽ tăng từ 8% đến 8,5%, dựa trên giả định rằng "sẽ không có thêm suy thoái kinh tế liên quan đến đại dịch, thời tiết bình thường, thanh khoản toàn cầu bị giảm đáng kể, giá dầu trung bình toàn cầu trong khoảng 70 USD-75 USD và sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu đang giảm bớt theo thời gian."

Cuộc khảo sát cho biết sự tắc nghẽn chuỗi cung ứng do thiếu container trong vận tải đường biển và chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao sẽ vẫn còn trong một thời gian tới.

Ngoài ra, cuộc khảo sát đã làm nổi bật tình trạng thiếu container được phản ảnh qua chỉ số cước vận chuyển container của Drewry, ở mức 9.698,33 USD/container 40 feet tính đến ngày 20 tháng 1 năm 2022.

Con số này cao hơn 6.656 USD so với mức trung bình 5 năm và cao hơn 82% so với một năm trước đó. Thời gian giá cước tăng kéo dài cho thấy sự gián đoạn trên thị trường vận tải container quốc tế còn lâu mới kết thúc và sẽ tiếp tục tác động đến vận chuyển thương mại đường biển.

Giá cước các tuyến đường biển quốc tế chính có xu hướng tăng trong cùng thời kỳ.

 

Global container freight rate
Giá cước các tuyến đường biển quốc tế chính có xu hướng tăng trong cùng thời kỳ (Nguồn: Drewry 2022)


Giá cước vận tải biển đã tăng từ 300% đến 350%, do thiếu container và thiếu chỗ trên tàu container.

Khảo sát cũng nhấn mạnh rằng kể từ năm 2019, việc sản xuất các container mới cũng đã chậm lại trong khi có sự gia tăng trong việc chuyển nhượng các container cũ trong cùng thời kỳ. Tăng trưởng tổng thể trong mảng sản xuất container đã giảm từ 11% vào năm 2019 xuống còn 5% vào năm 2021.

Khảo sát lưu ý: "Cho dù việc sản xuất container được tăng lên đáng kể trên toàn cầu, thì tắc nghẽn vận chuyển sẽ vẫn là một vấn đề dai dẳng".

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo ContainerNews)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Kết nối Chủ hàng & Công ty logistics nhanh hơn