supply-chain-2022

Chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục với nhiều khó khăn trong năm 2022

 

Đối với các thương hiệu bán hàng trực tiếp cho doanh nghiệp (B2B) hoặc cho người tiêu dùng (B2C), năm 2022 không thể là một cơ hội nữa. Thật không may, một số thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của họ - COVID-19, tắc nghẽn cảng, thiếu công suất kho hàng và thiếu tài xế giao hàng chặng cuối, và một vài vấn đề khác. Nhưng với một chút tầm nhìn xa, họ có thể thực hiện một số điều chỉnh để biến năm 2022 thành năm thành công nhất.

Các chuyên gia hàng đầu trong ngành đã chia sẻ một số suy nghĩ của họ với Modern Shipper về tình trạng thương mại điện tử và chuỗi cung ứng tổng thể hướng đến năm 2022.

Sean Henry, đồng sáng lập và CEO của Stord cho biết: “Các doanh nghiệp nên dự báo sớm và thường xuyên". “Trước đây, nhiều thương hiệu phụ thuộc vào việc phân phối "đúng lúc", nhưng điều đó không hiệu quả khi chuỗi cung ứng căng thẳng. Các thương hiệu nên đầu tư vào việc tăng mức tồn kho của mình để đảm bảo họ có sản phẩm trong kho cho khách hàng và họ nên có chiến lược với các chiến dịch tiếp thị của mình, quảng cáo các mặt hàng đang còn hàng và đảm bảo dễ dàng hơn trong việc bổ sung hàng hóa.”

Stord là một công ty chuỗi cung ứng tập trung vào công nghệ, cung cấp dịch vụ kho bãi và các giải pháp khác. Henry cho biết các khoản đầu tư vào công nghệ ngày càng trở nên thiết yếu.

“Các thương hiệu phải đầu tư vào công nghệ để cải thiện khả năng quản lý trực quan trên toàn bộ chuỗi cung ứng của họ từ cảng đến cổng, cũng như kho bãi và thực hiện hoàn tất đơn hàng. Đầu tư vào điều này bây giờ sẽ có được lợi nhuận lớn vào thời điểm này vào năm sau,” ông nói.

 

Đầu tư công nghệ

 

logistics-technology

 

Đó là chủ đề được nhắc lại bởi Dave Brunswick, phó chủ tịch phụ trách giải pháp của Cleo, một công ty nền tảng tích hợp thương mại B2B.

Ông nói: “Khi bắt đầu đại dịch, chúng tôi rất ngạc nhiên bởi các doanh nghiệp bắt đầu nhìn về tương lai và thiết kế quy trình kinh doanh của họ cho những gì nó có thể mang lại. “Điều này vẫn chưa lắng xuống vào năm 2021 và trên thực tế, chúng tôi đã thấy sự tăng tốc của chuyển đổi số để hỗ trợ các mô hình kinh doanh mới và sự nhanh nhạy cần thiết để đáp ứng với thị trường kinh doanh đang phát triển nhanh chóng. Một số lượng lớn các công ty trên toàn chuỗi cung ứng đang coi đây là cơ hội để tái định hình lại năng lực công nghệ thông tin của họ và chuẩn bị cho sự thay đổi chuỗi cung ứng tiếp theo và kỷ nguyên chuyển đổi số tiếp theo.”

Brunswick cho biết những doanh nghiệp đã thực hiện chuyển đổi công nghệ thông tin có thể nhanh chóng tìm thấy mình trong giai đoạn tồn tại.

Brunswick nói: “Một phần của quá trình chuyển đổi đã liên quan đến nhiều tổ chức chuyển cơ sở hạ tầng lên công nghệ đám mây. “Một số tổ chức trong lịch sử đã chống lại điều này bởi vì họ có các hệ thống kinh doanh tại chỗ quan trọng hoặc không có đám mây tương đương hoặc sẽ quá tốn kém và / hoặc mất thời gian để di chuyển trong ngắn hạn. Vào năm 2022, chúng ta sẽ thấy nhiều tổ chức hơn áp dụng chiến lược kết hợp, chuyển mọi thứ trừ các hệ thống tại chỗ quan trọng lên đám mây để tận dụng sự nhanh nhẹn và linh hoạt mà dịch vụ đám mây có thể mang lại trong khi vẫn duy trì các hệ thống tại chỗ với những giá trị cốt lõi."

Chuỗi cung ứng tiếp tục được số hóa ngày càng nhiều và điều đó sẽ có ý nghĩa đối với mọi thứ từ nhà sản xuất ban đầu đến nhà cung cấp cuối cùng.

Mahesh Rajasekharan, Giám đốc điều hành của Cleo, giải thích: “Trong một thế giới sau đại dịch, các doanh nghiệp nhận thức rõ hơn về nhu cầu thiết yếu của các tổ chức trong việc số hóa để tăng tốc độ và sự nhanh nhạy, một chuỗi cung ứng gắn kết hơn cho các chủ hàng.

Rajasekharan cho biết: “Sự thiếu nhanh nhạy và phản ứng nhanh trong chuỗi cung ứng toàn cầu như đại dịch sẽ khiến các CEO và hội đồng quản trị tập trung hơn vào tầm quan trọng của các quy trình và công nghệ chuỗi cung ứng có khả năng phục hồi, tích hợp cao,” Rajasekharan nói. “Các doanh nghiệp sẽ bắt đầu tập trung vào việc tích hợp hệ sinh thái của họ để chuỗi nhu cầu và chuỗi cung ứng của họ được sắp xếp hợp lý nhất với công nghệ tích hợp cốt lõi để họ có thể cảm nhận một cách thông minh và phản ứng năng động trước sự gián đoạn của thị trường.”


Chuỗi cung ứng ngắn hơn

 

supply-chain-disruption

Chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn do đại dịch Covid-19

 

Ronen Samuel, Giám đốc điều hành của Kornit Digital (KRNT), một công ty in dệt kỹ thuật số hợp tác với các thương hiệu như Asos và Boohoo để giúp nội địa hóa sản xuất của họ, cho biết các thương hiệu cần xem xét việc rút ngắn chuỗi cung ứng của họ, điều này sẽ giảm thiểu nguy cơ COVID làm gián đoạn thương mại.

“Như chúng ta đã thấy trong năm nay với việc đóng cửa cảng và nhà máy trên khắp thế giới, các giải pháp sản xuất ở nước ngoài không còn đáng tin cậy như trước COVID nữa và với việc nhiều chuyên gia khẳng định rằng COVID vẫn tồn tại." Samuel nói. “Sự gián đoạn là ‘điều bình thường mới’ và cách tốt nhất để chuẩn bị cho doanh nghiệp của bạn đối phó với sự gián đoạn của năm 2022 là rút ngắn chiều dài chuỗi cung ứng của bạn bằng cách loại bỏ các liên kết và sản xuất tại địa phương bị ảnh hưởng.”

Samuel cũng lưu ý rằng các chuỗi cung ứng vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về thiết bị container, rơ-mooc và lực lượng lao động đã gây khó khăn cho các cảng Bờ Tây của Mỹ trong năm nay, dẫn đến lượng container bị tồn đọng chưa từng có.

Ông nói: “Điều này sẽ làm mất tác dụng của việc tiết kiệm chi phí của nhiều thương hiệu đang phải thuê ngoài sản xuất ở các trung tâm sản xuất như Trung Quốc và Việt Nam." “Hơn nữa, nhờ những gã khổng lồ thương mại điện tử như AmazonWalmart, gần 80% người tiêu dùng đã mong đợi được giao hàng miễn phí khi đặt hàng quần áo và đồ gia dụng, và 87% người mua sắm không ngại chờ đợi lâu hơn (từ năm đến bảy ngày) để được vận chuyển miễn phí. Các công ty sẽ phải tìm cách giữ chi phí vận chuyển bằng 0 cho người tiêu dùng hoặc có nguy cơ thua lỗ trong kinh doanh”.

 

Kỳ vọng giao hàng

 

Henry cũng nhận ra điểm này, lưu ý rằng các thương hiệu cần đặt ra những kỳ vọng giao hàng với việc cân nhắc đến những hạn chế mà mạng lưới chuyển phát bưu kiện phải đối mặt.

“Để việc giao hàng được thực hiện đúng thời hạn, các thương hiệu nên xem xét các mạng lưới chuyển phát bưu kiện dự phòng và chặng cuối được phân biệt như mạng lưới chuyển phát khu vực, mạng lưới chuyển phát địa phương, nền tảng giao hàng, v.v. để đảm bảo họ có các giải pháp linh hoạt có thể mở rộng trong toàn bộ mạng lưới logistics khi đáp ứng đủ nguồn cung," Henry nói.

Các chuyên gia cho biết, khả năng quản lý của chuỗi cung ứng chưa bao giờ quan trọng hơn và có tầm quan trọng đặc biệt đối với các chủ hàng vận chuyển hàng hóa dọc theo chuỗi cung ứng thương mại điện tử.

Rajasekharan cho biết: “Các công ty có thể cung cấp khả năng quản lý đặc biệt cho khách hàng của họ về tính sẵn có của sản phẩm, trạng thái của đơn đặt hàng, tình trạng vận chuyển, bằng chứng giao hàng, v.v. sẽ có lợi thế cạnh tranh so với những công ty không thể đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng.” “Trong năm 2022, áp lực này sẽ đòi hỏi các công ty phải đầu tư cơ bản vào công nghệ đám mây, công nghệ tích hợp hiện đại với API và phân tích thời gian thực để đạt được khả năng quản lý toàn diện. Từ những khoản đầu tư vào khả năng quản lý và tính minh bạch này, các tổ chức sẽ có thể xây dựng mối quan hệ khách hàng và đối tác bền chặt hơn. Ngoài ra, họ sẽ thu thập thông tin chi tiết từ dữ liệu này mà các nhóm vận hành nội bộ có thể sử dụng để đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh hơn trong thời gian thực.”

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Freightwaves)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Kết nối Chủ hàng & Công ty logistics nhanh hơn