Gián đoạn chuỗi cung ứng do Covid-19

Sự gián đoạn của Chuỗi cung ứng dự kiến ​​đến hết năm 2022

 

Simon Heaney, giám đốc cấp cao của Drewry’s Container Research, đã tiết lộ rằng công ty tư vấn vận chuyển đã dự báo thời gian sẽ kéo dài hơn nữa để chuỗi cung ứng toàn cầu (Global supply chain) có khả năng trở lại bình thường.

Phát biểu tại hội thảo trực tuyến về Triển vọng thị trường vận chuyển container (Container Market Outlook) vào cuối tháng rồi, ông nói rằng Drewry gần đây đã dự đoán rằng các vấn đề chuỗi cung ứng sẽ giảm bớt vào cuối quý 2 năm 2022. Tuy nhiên, hiện tại, công ty dự kiến ​​sự gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ kéo dài đến hết năm 2022.

Quan điểm tương tự với quan điểm của các nhà phân tích Sea-Intelligence hồi đầu tháng trước rằng vận tải container sẽ không trở lại bình thường cho đến cuối năm 2022.

Heaney cho biết, hiệu quả của chuỗi cung ứng đã kém đi hơn nữa trong những tuần gần đây, và đang trở nên tồi tệ hơn chứ không phải tốt hơn. Vì thị trường còn nhiều ẩn số chưa được khám phá, ông thừa nhận rằng những phát hiện của công ty tư vấn “mang tính bản năng hơn". Mặc dù các hãng tàu đang được một số cơ quan quản lý để mắt tới, nhưng họ không đáng trách, họ là “người may mắn trúng thưởng”.

Ông chỉ ra rằng không phải lỗi của các hãng tàu khi mà các cảng khiến họ phải chờ đợi, làm lịch tàu của họ hoàn toàn rối loạn. Cũng không phải vì họ gây ra cho vấn đề thiết bị. Cũng không phải lỗi của các cảng, bến mà chúng đã trở thành “chỗ neo đậu” cho tàu.

Ông tuyên bố: “Covid đã tước bỏ nhiều khả năng của họ để chuyển các thùng hàng một cách hiệu quả và tiếp đó việc vận chuyển chúng do thiếu xe tải và không có kho chứa hàng".

Có nhiều yếu tố không chắc chắn, dẫn đến việc đơn vị tư vấn cắt giảm ước tính về sản lượng xếp dỡ của các cảng thế giới từ 10,1% của ba tháng trước xuống còn 8,2%. Sự điều chỉnh này là kết quả của sự tắc nghẽn nghiêm trọng và các vấn đề khác như sự thiếu điện ở Trung Quốc và một cuộc khủng hoảng năng lượng đang rình rập.

Giá cước giao ngay trong quý 3 đã cao hơn nhiều so với dự đoán trước đây, góp phần làm tăng giá cước vận chuyển giao ngay và dẫn đến giá hợp đồng trung bình được dự đoán là tăng 126% trong năm 2021. Giá cước giao ngay có thể sẽ giảm vào năm tới, tuy nhiên, Heaney cho biết, giá hợp đồng sẽ tăng hơn nữa. Kết quả là giá giao ngay sẽ tăng ít hơn, và giá hợp đồng trung bình có khả năng tăng lên 6% vào năm 2022.

Như Seatrade Maritime News đã đưa tin gần đây, Drewry hiện đang dự đoán rằng các hãng vận tải container sẽ thu được lợi nhuận 150 tỷ USD trước lãi vay và thuế (EBIT) trong năm 2021, và điều này cùng với việc tăng giá hợp đồng, lợi nhuận của các hãng có thể tăng cao hơn một chút vào năm 2022.

Ông dự đoán, nguồn cung sẽ thiếu so với nhu cầu trên thị trường container trong suốt năm tới, nhưng sẽ giảm mạnh từ năm 2023 trở đi. Ông nói: “Chúng tôi đã thấy một lượng lớn đơn đặt hàng cho các tàu container mới gần đây, dẫn đến nguy cơ dư thừa công suất quay trở lại thị trường”.

Tuy nhiên, liệu các hãng tàu có lo lắng nhiều về điều này hay không là một câu hỏi mở. “Sau ba năm lợi nhuận không tưởng, họ cũng có thể không còn quá nhạy cảm.”

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo SeatradeMaritime)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

Nơi kết nối Chủ hàng & Công ty logistics nhanh nhất!