Amazon đã tự thuê tàu của Hãng tàu G2 Ocean để vận chuyển hàng hóa (Ảnh: G2 Ocean)

 

Hiện tượng các nhà bán lẻ lớn như Home DepotIkea thuê tàu container cho riêng họ đã thu hút rất nhiều sự chú ý và được xem là dấu hiệu cho thấy tình trạng tắc nghẽn và gián đoạn chuỗi cung ứng đã trở nên nghiêm trọng như thế nào.

Phát biểu tại một cuộc Đối thoại Hàng hải Cấp cao (High-Level Maritime Dialogue) do FIATA tổ chức vào tuần trước, James Hookham, Giám đốc GSF đã nói về “Cuộc đại khủng hoảng hàng hải năm 2021”, và nhiều người cho rằng nó sẽ tiếp diễn trong những  khoảng thời gian khác nhau.

Diễn đàn Chủ hàng Toàn cầu (Global Shippers Forum- GSF), đại diện cho lợi ích của chủ hàng và giao dịch của họ với các hãng tàu, đã nhận thấy mình ở một vị trí hơi bất thường khi một số thành viên của GSF hiện cũng đang có hoạt động thuê tàu container.

“Tất nhiên, có một nhóm nhỏ anh hùng gồm các chủ hàng ngoài kia, đã tự thuê tàu để vận chuyển hàng hóa của riêng họ, bởi vì khả năng dự báo của hãng tàu đã trở nên quá tệ và giá cước vận chuyển quá cao so với chi phí vận hành thực tế,” Hookam nói.

 

The Home Depot

The Home Depot (Ảnh: Raysonho)

 

Từ lâu đã có suy đoán rằng Amazon có thể tiến vào lĩnh vực vận chuyển đường biển, một phần được cho thấy bởi công ty đã đăng ký NVOCC vài năm trước. Nhưng cho đến khi khủng hoảng gần đây các nhà bán lẻ thực sự khai thác tàu container chỉ đơn giản là một khái niệm đầu cơ.

Nhận xét gần đây của Giám đốc điều hành Cảng Los Angeles - Gene Seroka - chỉ ra rằng những người mới tham gia đang cảm thấy khó khăn - xếp hàng lên các tàu ở châu Á và vận chuyển đi qua Thái Bình Dương rồi sau đó mới đặt chỗ khi phát hiện nhiều tàu bị mắc kẹt ở Vịnh San Pedro trong nhiều tuần chờ đợi với các khách hàng lâu năm khác tức là các hãng tàu lớn.

Trong khi một số doanh nghiệp mới tham gia này là các hãng tàu nhỏ, họ cũng bao gồm các nhà bán lẻ lớn, mặc dù Seroka không trực tiếp nêu tên họ.

Hookam kết luận: “Tôi không biết điều khoản hợp đồng của họ là gì, hoặc kinh nghiệm của họ là gì, nhưng tôi hy vọng họ sẽ sớm quyết định xem nên ‘từ bỏ sở thích’ hay biến nó thành một phần hoạt động thường ngày của họ. Những nỗ lực này đã bị hầu hết các nhà quan sát trong ngành vận chuyển xem là sai lầm, nhưng nó cho bạn biết điều gì đó khi một số khán giả nghĩ rằng họ có thể huýt sáo một giai điệu hay hơn cả dàn nhạc đầy đủ!”

Liệu các nhà bán lẻ lớn có quyết định dễ dàng để đưa hoạt động này gắn với hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ về lâu dài hay không hay nhận thấy được giá trị trong việc kiểm soát trực tiếp toàn chuỗi cung ứng của họ - chỉ có thời gian mới trả lời được.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo SeatradeMaritime)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Kết nối Chủ hàng & Công ty logistics nhanh hơn