container-freight-rates

 Giá cước container dài hạn tăng hơn 90% so với cùng kỳ năm trước.

 

Chỉ số giá cước vận chuyển thế giới của Drewry (Drewry World Container Index - WCI) giảm 0,2% trong tuần kết thúc vào ngày 30 tháng 9 xuống 10.360,87 USD/FEU, còn cao hơn khoảng 291,8% so với một năm trước. Chỉ số giá cước trung bình đã giảm, sau khi đã đi ngang trong tuần trước, đánh dấu sự ổn định sau 22 tuần tăng liên tiếp.

Mức giảm tổng thể theo tuần được thúc đẩy bởi tuyến xuyên Thái Bình Dương với giá cước Thượng Hải - Los Angeles đã giảm 2% xuống mức 12.172 USD/FEU, vẫn tăng 198% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi giá cước hàng nhập chiều về từ Los Angeles - Thượng Hải đã giảm 1% trong tuần trước xuống còn 1.383 USD/FEU.

Giá cước giao ngay từ Châu Á đi Bắc Âu tăng, cụ thể tuyến Thượng Hải - Rotterdam tăng 1% ở mức 14.558 USD/FEU, với mức tăng 535% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Drewry dự kiến ​​giá cước sẽ duy trì ổn định trong tuần tới,” nhà phân tích cho biết.

Việc ổn định giá cước vận chuyển giao ngay trùng với thời điểm thông báo của hãng tàu CMA CGM rằng giá cước giao ngay của hãng sẽ đóng băng giá cước cho đến ngày 1 tháng 2 năm sau.

 

cma-cgm-vessel

Tàu container hãng tàu CMA CGM (Ảnh: CMA)

 

Sự thay đổi trong cách tiếp cận đã được ghi nhận bởi Giám đốc điều hành Xenata - Patrik Berglund. “Tuy nhiên, với mức cước phí đã quá cao, chắc chắn sẽ có nhiều chủ hàng coi đây là ‘mẩu vụn từ bàn ăn của người giàu’… và hãy xem liệu có thêm bất kỳ đóng băng nào xảy ra trong cộng đồng hãng tàu nữa không,” ông nhận xét.

Trong khi giá cước container giao ngay cuối cùng có thể đã ổn định, Xenata cho biết tác động lên giá cước dài hạn tiếp tục được cảm nhận với mức tăng thêm 3,2% nữa trong tháng 9, tính đến thời điểm hiện tại đã tăng lên 91,5%.

Xenata có rất ít bằng chứng cho thấy các yếu tố cơ bản đang suy yếu và dự báo giá cước sẽ vẫn tiếp tục mạnh.

Berglund giải thích: “Năm nay đã chứng kiến ​​sự hội tụ độc đáo của sự gián đoạn Covid-19, tắc nghẽn cảng, nhu cầu mạnh mẽ và công suất hoạt động tối đa, và điều đó đã thổi bùng lên ngọn lửa của tốc độ giá cước vận chuyển phá kỷ lục,” Berglund giải thích. “Chuỗi cung ứng toàn cầu đang chịu áp lực lớn và các chủ hàng tuyệt vọng không có lựa chọn nào khác ngoài việc trả tiền để đảm bảo giao hàng, hoặc ít nhất là cố gắng trước những thời điểm giao dịch quan trọng như Giáng sinh. Đó là một thị trường điên rồ ở ngoài kia."

Xenata lưu ý rằng với thị trường nghiêng về phía có lợi cho các hãng tàu, họ đang tìm cách thu hút khách hàng với các booking trong dài hạn, một số thậm chí còn đưa ra các giao dịch kéo dài nhiều năm với các lô hàng được cam kết đảm bảo.

"Các chủ hàng đang thận trọng trong vấn đề này, nhưng có một số mong muốn cam kết lâu dài hơn - đặt ra câu hỏi liệu cả hai bên có thể nhìn xa hơn hình thức đấu thầu truyền thống hay không?" Berglund nói.

Cần lưu ý rằng các hợp đồng dài hạn đã chiếm 60% số lượng booking của Maersk.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Seatrade-Maritime)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Nơi kết nối Chủ hàng & Công ty logistics nhanh nhất!