Tàu container hãng tàu CMA CGM

Tàu container hãng tàu CMA CGM (Ảnh: CMA CGM)

 

Chủ sở hữu hãng tàu container của Pháp đã báo cáo lợi nhuận ròng là 24,9 tỷ USD cho năm 2022, tăng từ 17,9 tỷ USD của năm trước, trong khi doanh thu tăng 33,1% lên 74,5 tỷ USD. Tuy nhiên, do sự sụt giảm mạnh của giá cước vận tải container, lợi nhuận ròng trong quý 2 năm 2022 đã giảm 54,7% so với cùng kỳ năm 2021, xuống còn 3,0 tỷ USD, so với 6,7 tỷ USD.

CMA CGM mô tả năm 2022 là năm của hai nửa tương phản. Với nửa đầu năm 2022 được nổi bật bởi nhu cầu tiêu dùng cao và năng lực vận chuyển bị hạn chế bởi tắc nghẽn cảng và các vấn đề về chuỗi cung ứng. Ngược lại, nửa cuối năm 2022 chứng kiến một cú sốc với nhu cầu trở nên sụt giảm tồi tệ trong quý IV, với việc giảm lượng hàng tồn kho của Mỹ, tác động của lạm phát đối với chi tiêu của người tiêu dùng và khủng hoảng năng lượng ở châu Âu. Kết quả là công ty đã chứng kiến sự sụt giảm 7,2% về sản lượng container trên các tuyến vận chuyển đông-tây trong quý 4 năm ngoái.

Nhận xét về kết quả, Rodolphe Saadé, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn CMA CGM, cho biết “Chúng tôi đã đạt được những kết quả mang tính lịch sử, đặc biệt vào năm 2022, đã cho phép chúng tôi đầu tư mạnh vào các hoạt động trong toàn bộ doanh nghiệp của mình, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi năng lượng và chia sẻ tạo ra giá trị với nhân viên của chúng tôi."

"Khi thương mại trở lại bình thường và giá cước vận tải giảm, chiến lược và các khoản đầu tư gần đây của chúng tôi sẽ chứng minh tất cả những điều phù hợp hơn và cho phép chúng tôi tự tin hướng tới năm 2023."

Công ty cho biết họ đã tái đầu tư gần 90% lợi nhuận ròng cho năm 2022 vào tài sản và năng lực, bên cạnh việc củng cố bảng cân đối kế toán.

 

Báo cáo tài chính hãng tàu CMA 2022

Báo cáo tài chính của Hãng tàu CMA CGM năm 2022 (Nguồn: CMA CGM) 

 

Các khoản đầu tư bao gồm quyền sở hữu 100% đối với bến cảng Fenix Marine Services ở Los Angeles/Long Beach, và vào cuối năm ngoái, công ty đã công bố việc mua lại GCT Bayonne và GCT New York tại Cảng New York & New Jersey, đang chờ phê duyệt theo quy định.

Trong lĩnh vực logistics, một lĩnh vực được ưa chuộng để đầu tư bởi các hãng vận tải container trong những năm gần đây, CMA CGM đã mua lại các giải pháp logistics thương mại điện tử của Ingram Micro’s Commerce & Lifecycle Services, công ty logistics ô tô GEFCO của Châu Âu và công ty chuyên giao hàng tận nhà Colis Privé.

CMA CGM có kế hoạch mở rộng bộ phận vận chuyển hàng không mới của mình lên 12 máy bay chở hàng vào năm 2026 và đã mua 9% cổ phần của Air France-KLM như một phần của quan hệ đối tác vận tải hàng không dài hạn.

Nhìn về tương lai, công ty nhận xét: “Xu hướng nửa cuối năm 2022 vẫn tiếp tục diễn ra vào năm 2023, do điều kiện thị trường trong ngành vận tải và logistics tiếp tục xấu đi.” Hãng nói rằng sự cân bằng giữa cung và cầu dự kiến ​​sẽ vẫn còn nhiều thách thức với nguồn cung ngày càng tăng trong khi triển vọng nhu cầu “dường như không chắc chắn”.

CMA CGM mặc dù đã nhận thấy dấu hiệu của một số tín hiệu kinh tế vĩ mô đang ổn định và lưu ý rằng thị trường Mỹ Latinh và Đông Nam Á vẫn mạnh.

“Tập đoàn đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến trong tình hình kinh tế và địa chính trị, mặc dù khả năng nhìn thấy bị hạn chế trong thời gian còn lại của năm, và vẫn tự tin vào khả năng vượt qua chu kỳ nhờ vào sự đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh và sức mạnh tài chính của mình,” hãng vận tải cho biết .

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo CMA CGM | Seatrade Maritime)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!