AgTC-Agriculture-Transportation-Coalition

Các nhà xuất khẩu ở Mỹ kêu gọi giám sát chặt chẽ hơn các liên minh hãng tàu

 

Liên minh Vận tải Nông nghiệp (Agriculture Transportation Coalition - AgTC) của Mỹ cho biết: “Hiện nay, hệ thống liên minh hãng tàu đang thống trị thị trường vận tải biển toàn cầu, trong đó chín hãng tàu đã được tổ chức thành ba liên minh kiểm soát khoảng 80% thị trường vận tải biển toàn cầu và 95% trên các tuyến vận tải đông tây quan trọng.”

AgTC nói thêm: “Các liên minh hãng tàu chỉ kiểm soát 29% thị trường vào năm 2011.

“Sự thiếu cạnh tranh này khiến các doanh nghiệp Mỹ đứng trước sự áp đặt của ba liên minh. Các nhà bán lẻ bị tính phí đối với container của họ nằm trên bến cảng, ngay cả khi không có cách nào để vận chuyển container của họ. Nếu các liên minh quyết định không chấp nhận xuất khẩu, các nhà xuất khẩu nông sản sẽ không thể thực hiện hợp đồng của họ và các sản phẩm dễ hư hỏng của nông dân có thể bị thối rửa.”

Tuy nhiên, AgTC thừa nhận những cải thiện gần đây tại các cảng Los Angeles và Long Beach và lưu ý rằng 60.000 container rỗng hiện đã được chuyển từ hai cảng bờ Tây, trong khi số lượng container nằm trên các bến cảng trong hơn chín ngày đã được giảm một phần ba trong hai tuần đầu tiên của tháng mười một.

AgTC cho biết phí tắc nghẽn đã được hoãn lại bởi các hãng tàu ở các cảng đã hỗ trợ “các container nằm lâu dài” - đây là một động thái thành công.

Việc giảm số lượng container đã cho phép có nhiều không gian hơn cho các container được xếp dỡ và xe tải có thể được điều động. Nhưng AgTC chỉ ra rằng “hàng nghìn container rỗng vẫn nằm trên các bến cảng, thường nằm trên rơ-mooc”.

AgTC giải thích: “Các hãng tàu biển hiện đã đồng ý dọn nhiều container rỗng này ra khỏi các bến tàu nhanh hơn, bao gồm cả việc đưa các tàu đặc biệt để chở các container rỗng. Dựa trên các cam kết mới này, họ đã dọn bớt 60.000 container, và với các cam dọn thêm 28.000 container khác ”.

Nhưng liên minh hãng tàu lập luận rằng “cần phải làm việc nhiều hơn nữa” và hệ thống hiện tại đã đặt ra câu hỏi “về việc đối xử công bằng”.

Chi phí vận chuyển giữa châu Á đến bờ Tây tăng lên có nghĩa là các hãng vận tải sẽ có lợi hơn nếu nhanh chóng xếp các container rỗng, hoặc quay đầu trở lại mà không bị đầy tàu, thay vì phải chờ các container đầy hàng được xếp vào cảng.

“Tỷ lệ xuất khẩu container rỗng tại hai cảng đã tăng từ khoảng 55% trong năm năm trước đại dịch, lên hơn 70% cho đến nay trong năm nay.”

AgTC đã kêu gọi FMC sử dụng nhiều công cụ hơn để xem xét kỹ lưỡng các nhà vận chuyển.

AgTC cho biết: “Ví dụ: trong khi các liên minh giữa các hãng vận tải nhận được quyền miễn trừ theo luật định khỏi luật chống độc quyền, FMC có thể thách thức các thỏa thuận đó nếu họ ‘giảm dịch vụ vận tải một cách bất hợp lý hoặc tăng chi phí vận tải bất hợp lý, hoặc… làm giảm sự cạnh tranh một cách đáng kể.”

AgTC cũng thúc giục Quốc hội cấp thêm tiền cho FMC (ngân sách hàng năm của cơ quan này là 30 triệu USD) để giám sát việc vận chuyển và làm rõ các luật về tính minh bạch, chẳng hạn như báo cáo công khai về phí lưu bãi và lưu container.

“Hơn nữa, Quốc hội nên cấp cho FMC một công cụ mới để bảo vệ các nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu và người tiêu dùng khỏi các hành vi không công bằng.”

Tuần qua, FMC cho biết họ đang thành lập 'sáu nhóm đổi mới chuỗi cung ứng', sẽ bắt đầu họp vào ngày 1 tháng 12, để xác định nơi có thể thực hiện các cải tiến đối với các quy trình.

Ủy viên FMC, Rebecca Dye, cho biết mục tiêu là để các tài xế xe tải có thể thực hiện các động thái kép và mang lại sự chắc chắn cho các quy trình về ngày hoàn trả container sớm nhất.

Bà nói: “Đạt được những bước tiến kép cho các nhà vận tải sẽ cải thiện năng suất và loại bỏ nguồn gốc xung đột liên tục về việc hoàn trả lại container, cũng như giải quyết các vấn đề với hệ thống hẹn ngày và tình trạng thiếu rơ-mooc".

“Sự nhầm lẫn về ngày trả container sớm nhất là một vấn đề khủng khiếp đối với các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ. Cải cách này cũng sẽ loại bỏ vấn đề thường xuyên đối với các nhà xuất khẩu nông sản của Mỹ về các cáo buộc thu phí lưu bãi và lưu container không tuân thủ quy tắc diễn giải của chúng tôi, ”bà nói thêm.

Hôm qua, các cảng Los Angeles và Long Beach đã đưa ra ước tính sơ bộ là 849.000 container hàng hóa đã được nhập khẩu trong tháng 10, nâng số lượng container nhập khẩu từ tháng 1 đến tháng 10 lên 8,6 triệu, tăng 16% so với kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 2018.

Và các chủ hàng lớn cho biết hàng tồn kho của họ đang được cải thiện, với hàng tồn kho của Walmart tại Mỹ tăng 11,5% trong quý.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo The Loadstar)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Kết nối Chủ hàng & Công ty logistics nhanh hơn