vận chuyển container


Bản cập nhật Thương mại Toàn cầu tháng 12 năm 2022 của cơ quan thương mại Liên Hợp Quốc lưu ý rằng sau một năm tăng kỷ lục, tăng trưởng thương mại toàn cầu đã chuyển sang mức âm trong nửa cuối năm 2022.

Theo UNCTAD, thương mại toàn cầu trong năm 2022 ở mức 32 nghìn tỷ USD, bao gồm 25 nghìn tỷ USD hàng hóa và 7 nghìn tỷ USD dịch vụ. Những ước tính đó thể hiện mức tăng 10% trong thương mại hàng hóa vào năm 2021 và mức tăng 15% trong lĩnh vực dịch vụ.

UNCTAD cho biết: “Những mức kỷ lục đó phần lớn là do tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm 2022. Ngược lại, tăng trưởng thương mại đã bị sụt giảm trong nửa cuối năm”. Các số liệu cho thấy thương mại dịch vụ trong quý 3 năm 2022 giảm 1% so với quý 2 năm 2022, trong đó thương mại dịch vụ tăng 1,3%.

Đánh giá hiện tại của UNCTAD về thương mại “chỉ ra rằng giá trị thương mại toàn cầu sẽ giảm trong quý 4 năm 2022 đối với cả hàng hóa và dịch vụ.”

 

Xu hướng thương mại toàn cầu 2022-2023

Xu hướng thương mại toàn cầu (Nguồn: UNCTAD)

 

Trong khi số liệu sơ bộ cho thấy giá trị thương mại hàng hóa giảm, khối lượng tăng 3% mà UNCTAD cho biết phản ánh khả năng phục hồi của nhu cầu toàn cầu. Các yếu tố tích cực khác được ghi nhận trong báo cáo bao gồm sự cải thiện về logistics, tắc nghẽn thấp hơn và giá cước vận chuyển giảm.

Các mô hình thương mại đang bị ảnh hưởng bởi việc định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu thông qua đa dạng hóa nguồn cung ứng, chuyển về trong nước và các nước gần, tất cả những điều này dự kiến sẽ tác động đến thương mại trong năm tới. Các mô hình thương mại cũng sẽ phản ánh sự chuyển động hướng tới một nền kinh tế xanh hơn, với hàng hóa sử dụng nhiều carbon và năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch không còn được ưa chuộng.

Về mặt tiêu cực, UNCTAD liệt kê các yếu tố bao gồm tăng trưởng kinh tế chậm lại và giá hàng hóa cao. Giá năng lượng cao đang làm giảm dự báo kinh tế khi lãi suất tăng, giá hàng hóa tăng, làm giảm nhu cầu nhập khẩu.

UNCTAD cho biết, sự kết hợp giữa lãi suất tăng và mức nợ toàn cầu cao kỷ lục làm gia tăng mối lo ngại về tính bền vững của nợ, đặc biệt là đối với các chính phủ mắc nợ cao trong môi trường thắt chặt các điều kiện tài chính.

UNCTAD cho biết: “Tình trạng suy thoái thương mại đang diễn ra dự kiến sẽ trở nên tồi tệ hơn vào năm 2023. Trong khi triển vọng thương mại toàn cầu vẫn chưa chắc chắn, các yếu tố tiêu cực dường như lấn át các xu hướng tích cực”.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo UNCTAD)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!