Vận chuyển container - Hãng tàu Maersk

Vận chuyển container (Ảnh: Maersk)

 

Maersk đã báo cáo EBIT hợp nhất là 30,86 tỷ USD trong năm 2022, tăng từ 19,74 tỷ USD vào năm 2021. Doanh thu năm 2022 tăng 32% ở mức 81,5 tỷ USD so với 61,79 tỷ USD một năm trước đó.

“Năm 2022 thật đáng chú ý theo nhiều cách. Trong khi chúng tôi báo cáo kết quả tài chính tốt nhất trong lịch sử của công ty, chúng tôi cũng đã đưa mối quan hệ đối tác với khách hàng của mình lên một tầm cao mới bằng cách hỗ trợ chuỗi cung ứng của họ từ đầu đến cuối trong thời kỳ có nhiều đột phá,” Vincent Clerc, Giám đốc điều hành của AP Moller– Maersk  nhận xét.

Tuy nhiên, kết quả xuất sắc sẽ không kéo dài khi thu nhập quý 4 năm 2022 giảm so với cùng kỳ năm trước, dẫn đến mức giảm lớn hơn nhiều so với dự kiến vào năm 2023. Maersk lưu ý rằng “sự bình thường hóa dự kiến” đã bắt đầu đối với hoạt động kinh doanh vận tải biển (vận chuyển container) của Maersk về cuối năm.

Trong quý 4 năm 2022, Maersk đã báo cáo EBIT giảm 1,5 tỷ USD xuống còn 5,1 tỷ USD so với 6,5 tỷ USD trong cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận quý 4 giảm là do hoạt động kinh doanh vận tải container với EBIT là 4,8 tỷ USD trong quý 4 năm 2022 so với 6,3 tỷ USD trong quý 4 năm 2021. Maersk cho biết sự sụt giảm này là do “Do khối lượng thấp hơn và giá cước vận chuyển thấp hơn trên các tuyến đường từ châu Á đến Châu Âu và Bắc Mỹ cùng với chi phí cao hơn liên quan đến nhiên liệu, xử lý container và mạng lưới”.

 

Một số chỉ số báo cáo tài chính năm 2022 của Hãng tàu Maersk 

Một số chỉ số báo cáo tài chính năm 2022 của Hãng tàu Maersk 

 

Dự báo năm 2023 và chỉ tiêu cả năm của Maersk ở mức cao nhất là thấp hơn mức lợi nhận trong Quý 4 năm 2022. Công ty Đan Mạch đang đưa ra chỉ tiêu cả năm về EBIT từ 2 tỷ USD - 5 tỷ USD.

“Chỉ tiêu cho năm 2023 dựa trên kỳ vọng rằng việc điều chỉnh hàng tồn kho sẽ hoàn tất vào cuối nửa đầu năm dẫn đến môi trường nhu cầu cân bằng hơn. Maersk cho biết tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2023 dự kiến sẽ không cao và tăng trưởng thị trường container đường biển toàn cầu sẽ nằm trong khoảng từ -2,5% đến +0,5%. Maersk nói thêm rằng họ kỳ vọng tốc độ tăng trưởng sẽ phù hợp với thị trường.

Nhìn vào hoạt động kinh doanh vận tải container của mình trong năm 2022, Maersk cho biết họ “tiếp tục thực hiện quá trình chuyển đổi chiến lược, duy trì mức độ ổn định của các hợp đồng dài hạn”. Báo cáo hàng năm của Maersk cho thấy có sự thay đổi giảm nhẹ về tỷ lệ các lô hàng đặt theo giá cước hợp đồng so với giá cước giao ngay, từ 71% trong năm 2021 đã giảm xuống còn 70% trong năm 2022.

Một số chuyên gia theo dõi thị trường rằng do giá cước giao ngay đã giảm mạnh, các chủ hàng có thể tăng tỷ lệ các lô hàng đặt theo giá cước giao ngay tăng cao hơn khi dự đoán giá cước giao ngay sẽ giảm thấp hơn nữa.

Chiến lược tương lai của Maersk dựa trên việc phát triển hoạt động kinh doanh dịch vụ và logistics của mình để trở thành một nhà cung cấp dịch vụ logistics tích hợp, và công ty đã thực hiện một số thương vụ mua lại liên quan đến hậu cần nổi tiếng bao gồm LF Logistics và Senator. Việc mua lại LF Logistics đã bổ sung thêm khoảng 3,1 triệu m2 diện tích kho bãi trên 198 cơ sở và tổng thể năng lực kho bãi của Maersk đã tăng hơn gấp đôi lên 7,1 m2.

Phát biểu tại cuộc họp báo tại Singapore tuần này, Ditlev Blicher, Chủ tịch Maersk khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, cho biết họ đã hoàn thành khoảng 40% trên hành trình trở thành nhà cung cấp dịch vụ logistics tích hợp, đồng thời nhận xét: “Chúng tôi vẫn đang xây dựng năng lực”.

Mặc dù đạt mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng 47% cho hoạt động kinh doanh dịch vụ và logistics lên 14,4 tỷ USD trong năm 2022, lĩnh vực này vẫn chỉ chiếm 17,7% tổng doanh thu của Maersk vào năm ngoái. Tăng trưởng hữu cơ từ logistics là 21% mà công ty cho biết chủ yếu đến từ 200 khách hàng hàng đầu của mình.

Giám đốc điều hành Maersk Clerc cho biết: “Khi chúng ta bước vào một năm với triển vọng vĩ mô đầy thách thức và nhiều vấn đề bất ổn mới đối với khách hàng, chúng tôi quyết tâm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kinh doanh và tăng cường hoạt động để nắm bắt những cơ hội có một không hai trước mắt.”

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Maersk | SeatradeMaritimes)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!