Tàu container của hãng tàu Evergreen

Tàu container của hãng tàu Evergreen (Ành: Evergreen-Marine)


Chủ tịch của Evergreen, Chang Yen-i, đã cảnh báo rằng, với số lượng lớn các tàu tải trọng lớn mới được giao bắt đầu từ năm nay, nếu sức tiêu dùng không theo kịp tăng trưởng nguồn cung, các hãng tàu container có thể quay trở lại cuộc chiến tranh về giá cước vận chuyển như trước đại dịch. Ông Chang đã phát biểu tại lễ kỷ niệm Tết Nguyên đán của Hiệp hội các chủ tàu Trung Quốc vào thứ Tư vừa qua.

Bản thân Evergreen có 49 tàu với 463.442 TEU đang được đóng, nhưng MSC - hãng tàu đang dẫn đầu thị trường - có lượng đặt hàng lớn nhất, với 133 tàu trên 1,8 triệu TEU đang được đóng, tiếp theo là Cosco (884.272 TEU), CMA CGM (816.476 TEU).

Ông Chang nói với Hiệp hội các chủ tàu của Đài Loan: “Sau hai năm thu được lợi nhuận đáng kinh ngạc, ngành vận tải biển hiện phải đối mặt với ba thách thức. Đầu tiên là sự chậm lại của thương mại quốc tế và nền kinh tế toàn cầu; thứ hai là giá cước vận tải container giảm; và thứ ba, số lượng lớn tàu mới đang được đóng.”

Kể từ đầu năm, Chỉ số vận chuyển hàng hóa công-te-nơ Thượng Hải (SCFI) đã giảm hơn 2% so với mức cao nhất vào đầu năm 2022, trong đó tuyến châu Á-bờ tây Hoa Kỳ và các tuyến Á-Âu giảm nhiều nhất.

Ông Chang cho biết: “Nếu nền kinh tế không theo kịp sự tăng trưởng của nguồn cung vận tải biển, có lẽ các nhà khai thác vận tải biển sẽ lao vào cuộc chiến giá cả, đây là tình huống bất hạnh nhất đối với ngành của chúng ta, trừ khi chúng ta có thể điều chỉnh đáng kể công suất. Nếu cuộc chiến vận tải hàng hóa tiếp diễn, lợi nhuậ từ các tuyến xuyên Thái Bình Dương, Á-Âu và các tuyến quan trọng khác có thể khó thoát khỏi việc giảm xuống dưới mức hòa vốn. Ngay cả các hãng vận chuyển nhỏ cũng có thể bị lỗ.

“Nếu chiến tranh Nga-Ukraine kết thúc, nó sẽ giúp giảm bớt lạm phát và khủng hoảng năng lượng, đồng thời [sẽ] kích thích thị trường quay trở lại mức tiêu thụ bình thường, vốn là điều quan trọng nhất đối với ngành vận tải biển.”

Ông Chang, một thủy thủ bậc thầy có trình độ chuyên môn cao, được bổ nhiệm làm chủ tịch Evergreen vào tháng 10 năm 2020, sau 30 năm làm việc cho công ty.

Chủ tịch Yang Ming Cheng Cheng-mount, người cũng tham dự sự kiện này, nói với các nhà báo rằng không có dấu hiệu phục hồi kinh tế mạnh mẽ nào. Ông nói: “Mặc dù Trung Quốc đã từ bỏ chính sách zero-Covid-19 và đang hành động để ổn định nền kinh tế của mình, nhưng chúng ta có thể thấy rằng sản lượng thông qua các cảng container không đáng kể, vì vậy vẫn còn phải xem hiệu quả của việc dỡ bỏ hạn chế đại dịch sẽ thúc đẩy nền kinh tế.”

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo The Loadstar)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!