Vận chuyển container

Giá cước vận chuyển container tuyến Châu Á-Địa Trung Hải vẫn giữ ổn định đến cuối năm

 

Giá cước vận chuyển giao ngay trên tuyến Châu Á-Địa Trung Hải vẫn giữ ở mức khoảng 14.000 USD/FEU, đây là mức giá cước đã được duy trì kể từ cuối tháng 9 năm 2021. Trong khi đó, giá cước dành cho các hợp đồng dài hạn là 9.000 USD/FEU.

Trong khi giá cước trên tuyến Châu Á - Địa Trung Hải vẫn ổn định, thì giá cước vận chuyển tuyến từ Châu Á - Bắc Âu đã giảm trong các tháng đầu năm 2022.

“Trong nửa cuối năm 2021, giá cước giao ngay từ Châu Á đến Bắc Âu cao hơn trung bình 860 USD/FEU so với Địa Trung Hải, trong khi giá cước dài hạn cao hơn 1.350 USD/FEU. Trong hai tháng rưỡi đầu năm 2022, khoảng cách giữa cả hai lại giảm xuống," Peter Sand, trưởng bộ phận phân tích tại Xeneta, cho biết.

Khoảng cách giá cước giữa hai tuyến đến Địa Trung Hải và Bắc Âu ngày càng thu hẹp sẽ khiến các cảng Địa Trung Hải kém hấp dẫn hơn đối với các chủ hàng đang tìm cách tiết kiệm chi phí bằng cách sử dụng các dịch vụ vận chuyển đến Địa Trung Hải có giá rẻ hơn, rồi sau đó tiếp tục vận chuyển hàng hóa đến Bắc Âu. Sand cho biết: “Việc chuyển sang nhập khẩu qua các cảng Địa Trung Hải thay vì đi xa hơn về phía Bắc sẽ không còn giúp có được sự tiết kiệm đáng kể nào về giá cước cho các chủ hàng".

Xeneta nói rằng giá cước tăng cao được hỗ trợ bởi sự gián đoạn trong ngành vận tải chứ không phải do khối lượng hàng hóa tăng cao. Ngoài ra, sự phong tỏa nhiều nơi ở Trung Quốc do COVID gần đây có nguy cơ làm đảo lộn sự cân bằng đã thấy trong những tháng gần đây.

“Mặc dù giá cước giao ngay đến Bắc Âu giảm vào tháng 3, đợt phong tỏa do COVID mới nhất ở miền nam Trung Quốc có thể khiến cả chủ hàng và hãng vận tải một lần nữa phải nhanh chóng tìm ra giải pháp cho các vấn đề mới. Nếu tình hình xấu đi hơn nữa, nó có thể ngăn chặn xu hướng giảm giá cước giao ngay hiện nay,” Sand nói.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo SeatradeMaritime)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!