Trụ sở DB ở Berlin

Trụ sở Tập đoàn Deutsche Bahn (DB) ở Berlin (Ảnh: Deutsche Bahn)  

 

Tập đoàn đường sắt Deutsche Bahn cho biết hôm thứ năm vừa qua họ đã giao cho ban quản trị của mình xem xét và chuẩn bị trường hợp bán tới 100% cổ phần của mình trong DB Schenker, công ty giao nhận vận tải hàng không lớn thứ tư thế giới.

Deutsche Bahn cho biết: “Các quyết định về việc bắt đầu cụ thể quá trình thoái vốn và hình thức bán có thể thực hiện sẽ được đưa ra riêng vào một thời điểm sau đó”.

Tập đoàn lập luận rằng việc bán mảng kinh doanh giao nhận sẽ cho phép họ tập trung hơn vào Chiến lược đường sắt thế mạnh và hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Deutsche Bahn giải thích: “Mục tiêu của chiến lược Tập đoàn, được đưa ra vào năm 2019, là chuyển giao thông sang đường sắt thân thiện với môi trường, trong cả vận tải hành khách và hàng hóa, đồng thời mở rộng cơ sở hạ tầng đường sắt ở Đức”.

Deutsche Bahn nói thêm rằng mặc dù DB Schenker đã đạt được kết quả kỷ lục trong thời gian gần đây, nhưng trong trung hạn, công ty sẽ cần nguồn tài chính lớn hơn và độc lập hơn để thực hiện các thương vụ mua lại quốc tế nhằm duy trì và nâng cao vị thế thị trường của mình.

Deutsche Bahn cho biết: “Vì lý do này, việc bán lại có thể mở ra những cơ hội mới cho DB Schenker về mặt tăng trưởng và phát triển.

“Vị trí dẫn đầu thị trường toàn cầu của công ty khiến nó trở nên hấp dẫn đối với người mua và nhà đầu tư,” Deutsche Bahn nói thêm. “Trước những thách thức kinh tế đang phải đối mặt trên toàn thế giới và sự không chắc chắn hiện tại trên thị trường vốn, DB không muốn vội vàng bán DB Schenker.

“Ngày bắt đầu quá trình thoái vốn cụ thể còn phụ thuộc vào tình hình chung và chưa được quyết định. Việc bán sẽ chỉ diễn ra nếu nó mang lại lợi ích tài chính cho Tập đoàn DB so với việc giữ DB Schenker trong Tập đoàn.”

Trong nửa đầu năm 2022, DB Schenker đã tạo ra 1,2 tỷ euro lợi nhuận hoạt động, kết quả giữa năm tốt nhất trong lịch sử 150 năm của công ty.

Công ty cung cấp các dịch vụ vận tải đường bộ, đường hàng không và đường biển và sử dụng 76.100 nhân sự trên 1.850 văn phòng tại hơn 130 quốc gia.

 

Văn phòng DB Schenker

Trụ sở DB Schenker (Ảnh: DB Schenker) 

 

Việc bán theo kế hoạch không gây quá nhiều ngạc nhiên, đã có nhiều đồn đoán trong một số năm rằng Deutsche Bahn không chắc họ muốn gì cho công ty con giao nhận vận tải của mình với tin đồn về việc bán lại xuất hiện gần đây nhất vào tháng 9.

Xu hướng hợp nhất trên thị trường đang diễn ra trong lĩnh vực giao nhận đã khiến công ty mất vị trí trong top 3 vào tay công ty giao nhận đang phát triển nhanh của Đan Mạch là DSV trong những năm gần đây. Trong khi đó, khoảng cách với công ty dẫn đầu thị trường Kuehne+Nagel và công ty đứng thứ hai là DHL Global Forwarding đã bị nới rộng hơn.

DB Schenker sẽ được chuyển nhượng sang cho người mua tiềm năng nếu Deutsche Bahn đạt được lợi ích tài chính cho Tập đoàn DB, và DSV là một trong những ứng cử viên có khả năng nhất.

Công ty giao nhận Đan Mạch DSV đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây thông qua việc mua lại và trước đây đã bày tỏ sự quan tâm đến DB Schenker nếu nó được rao bán.

Dựa trên số liệu năm 2021, nếu DSV mua DB Schenker, nó sẽ trở thành công ty giao nhận vận tải hàng không lớn nhất thế giới, vượt qua cả K+N và DHL với sản lượng hàng năm khoảng 2,5 triệu tấn.

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Deutsche Bahn & AirCargoNews)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!