Đường sắt Trung Quốc - Châu Âu

Đường sắt tuyến Trung Quốc - Châu Âu (Ảnh: Globle Times)

 

Đánh giá hàng quý về thị trường vận chuyển container mới nhất, được xuất bản bởi Diễn đàn chủ hàng toàn cầu GSFMDS Transmodal, đã nêu bật cách các chủ hàng chuyển sang đường sắt giữa Trung Quốc và châu Âu, vận tải hàng không và tự thuê tàu vận chuyển.

Báo cáo đã sử dụng một biểu đồ (xem hình bên dưới) để so sánh khối lượng nhập khẩu (đường vàng) với khối lượng được vận chuyển bởi các dịch vụ vận chuyển container theo lịch trình cố định (đường màu xanh lam). Nó cho thấy khối lượng nhập khẩu tăng nhanh trong Quý 3 trong khi công suất các hãng tàu container dự kiến ​​thực sự giảm nhẹ.

 

So sánh khối lượng nhập khẩu với khối lượng được vận chuyển bằng container

Biểu đồ so sánh khối lượng nhập khẩu (đường vàng) với khối lượng được vận chuyển bằng container (Nguồn: GSF)

 

“Đánh giá thị trường vận chuyển container cho thấy mức độ mà các chủ hàng tìm kiếm các lựa chọn thay thế, vì các hãng tàu chào giá cước vận chuyển quá cao vượt tầm với và thu hẹp chênh lệch về chi phí với các phương thức vận chuyển khác. Số lượng tàu được các chủ hàng tự thuê để vận chuyển hàng cho chính họ, hay được thuê bởi các hãng vận tải không sở hữu tàu khác cũng được tính vào," James Hookham, Giám đốc GSF cho biết. 

Mike Garratt, Chủ tịch MDS Transmodal, cho biết: “Với sự tăng mạnh về giá cước và hiệu suất dịch vụ giảm sút, không có gì ngạc nhiên khi thấy khối lượng hàng hóa thương mại tăng nhanh hơn sản lượng container của các hãng tàu đã đạt được, vì các chủ hàng đã tìm ra các giải pháp vận tải khác; bắt đầu tự thuê tàu vận riêng, sử dụng đường sắt đường tuyến dài hoặc đường hàng không...”

Báo cáo cũng nhấn mạnh cách các hãng tàu đã chuyển hướng sang dịch vụ vận chuyển qua lại các cảng giới hạn ở hai khu vực thay vì các dịch vụ vận chuyển đến nhiều khu vực. Khi các cảng trở nên tắc nghẽn, các hãng vận tải container ngày càng bỏ qua việc ghé cảng trung gian.

 

Xem thêm: 

 

Nguồn: Phaata.com (Theo SeatradeMaritime)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Kết nối Chủ hàng & Công ty logistics nhanh hơn