cảng Chittagong

Chittagong bắt buộc các container hàng nhập phải được niêm phong bằng loại seal cối (Ảnh: Istockphoto)

 

Cơ quan Cảng vụ Chittagong đã bắt buộc sử dụng niêm phong bằng loại seal cối (bullet seals) cho tất cả các container nhập khẩu chất hàng hóa, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 12, để đảm bảo hàng hóa không bị hư hỏng hoặc mất mát khi cập cảng, hạ bãi và vận chuyển đến các nhà máy.

Chính quyền Cảng Chittagong cho biết họ có thể từ chối nhận các container và từ chối dỡ hàng tại các cầu cảng trừ khi chúng được niêm phong bằng loại seal cối.

Cảng vụ quan sát thấy hầu hết các container nhập khẩu chất đầy hàng hóa được xếp dỡ tại cảng Chittagong đều có niêm phong an ninh bằng loại seal lá nhựa/kim loại tại cảng xuất, dễ bị gãy và yếu, dễ bị vỡ, khiến hàng hóa bên trong có nguy cơ hư hỏng hoặc mất mát, rất đáng lo ngại và sự bất tiện cho các bên tiêu thụ.

“Mặt khác, các loại seal cối được cho là tốt hơn, tiện lợi và bền hơn,” Cơ quan Cảng vụ Chittagong cho biết trong một thông báo vào tuần trước.

“Với sự cần thiết của việc đảm bảo an ninh cho hàng hóa trong các container trước bất kỳ tổn thất hoặc thiệt hại nào có thể xảy ra, chúng tôi đã quyết định niêm phong bằng loại seal cối, thay vì loại seal lá bằng nhựa/thép kim loại, sẽ được sử dụng trong các container hàng hóa nhập khẩu,” Cơ quan Cảng vụ Chittagong thông báo thêm.

Trong khi đó, chính phủ từ lâu đã cố gắng bắt buộc sử dụng niêm phong bằng loại seal cối cho các container xuất khẩu cũng như trên đường rời bến tàu và cảng từ nhà máy để ngăn chặn hành vi trộm cắp hàng hóa trên đường.

Các nhà sản xuất hàng may mặc thường xuyên cho biết họ bị ăn cắp nguyên liệu / hàng hóa từ các container và xe tải trên đường đến và đi từ các nhà máy và cảng/bến cảng bằng cách bị mở khóa/niêm phong.

Do đó, họ phải đối mặt với thiệt hại về tài chính và người mua tỏ ra thất vọng trước những sự cố làm hoen ố hình ảnh của đất nước và của ngành.

Muntasir Rubayat, người đứng đầu hoạt động của GBX Logistics Ltd, cho biết việc sử dụng niêm phong bằng loại seal cối cho các container nhập khẩu là một quy tắc trên thực tế. “Chúng tôi đã thông báo đến các cảng trung chuyển để tuân thủ yêu cầu này,” ông lưu ý và cho biết thêm các hãng vận chuyển cũng được thông báo.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo ContainerNews)

Phaata.com - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Nơi kết nối Chủ hàng & Công ty logistics nhanh nhất!