Phát biểu tại TOC Asia, Alan Murphy, Giám đốc điều hành và Người sáng lập Sea-Intelligence, cho biết thị trường container đang trở lại bình thường nhưng đặt câu hỏi liệu đây có phải là mức bình thường trước đại dịch vào năm 2019 hay không, một năm tương đối tốt cho vận tải container nếu loại trừ năm 2020 – 2022, hoặc một kịch bản tồi tệ hơn nhiều của 5–6 năm trước.

Murphy lưu ý rằng giá cước container giao ngay đã tăng lên mức cao ngất ngưởng bởi sự kết hợp giữa nhu cầu của người tiêu dùng tăng mạnh và khoảng 15% công suất toàn cầu bị mất do tắc nghẽn tại các cảng và trong chuỗi cung ứng.

Điều đang xảy ra hiện nay là chi tiêu của người tiêu dùng đối với hàng hóa lâu bền đã giảm xuống mức hợp lý hơn và điều này được làm cho sản lượng container đã giảm khá nghiêm trọng trong tháng 9.

Tỷ lệ thất thoát công suất, thường ở mức khoảng 2%, hiện giảm xuống còn khoảng 8% và Sea-Intel kỳ vọng tỷ lệ này sẽ đạt mức bình thường trong Q1 năm tới. Murphy lưu ý mối tương quan gần như hoàn hảo giữa công suất bị mất và giá cước giao ngay, với mối tương quan 95% với Chỉ số Container Thế giới (WCI) của Drewry, giảm 77% so với mức cao nhất.

Đối với giá cước theo hợp đồng dài hạn, tốc độ giảm chậm hơn nhưng khi xem xét dữ liệu từ Xeneta, Murphy đã nhận xét: “Đối với các hợp đồng được ký trong ba tháng qua, chúng tôi thấy các hợp đồng đang được thương lượng lại ở mức giá thấp hơn.”

Trong khi đó, các hãng tàu đang phải đối mặt với một lượng công suất mới khoảng 2,4 triệu TEU trong vài năm tới, số lượng lớn nhất về mặt danh nghĩa từ trước đến nay và cao hơn nhiều so với mức cao trước đó khoảng 1,5 triệu TEU.

Một điểm khác biệt chính so với trước đây là hiện nay các hãng tàu hiện có lượng tiền mặt khổng lồ và người ta ghi nhận rằng các hãng đã kiếm được số tiền trong sáu tháng đầu năm 2022 tương đương như họ đã kiếm được trong 10 năm trước khi xảy ra đại dịch.

Murphy nhìn thấy hai kịch bản đang diễn ra – một sự suy giảm có kiểm soát với việc bố trí nhân viên bắt đầu ngay bây giờ hoặc một cuộc chiến giá cước. “Điều mà cá nhân tôi nghĩ là nhiều khả năng chúng ta đang tham gia vào một cuộc chiến giá cước,” ông nói, 80% khả năng xảy ra một cuộc chiến giá cước.

Kết quả có thể là một cuộc chiến giá cước kéo dài do các hãng vận chuyển tham gia đang có nhiều tiền hơn.

Ngoài ra, các chủ hàng đang mong đợi mức giá thấp kéo dài đã được cảnh báo về khả năng lặp lại ở giai đoạn năm 2009 – 2010. 

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo SeatradeMaritimes)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!