Cảng Thượng Hải - Shanghai port

Cảng Thượng Hải, Trung Quốc (Ảnh: Imgur)

 

Việc phong tỏa ở Thượng Hải bắt đầu lúc 5 giờ sáng theo giờ địa phương hôm qua (28 tháng 3), với các khu vực phía đông sông Hoàng Phố bắt đầu bị phong tỏa kéo dài 4 ngày. Sau đó, các khu vực phía tây sông Hoàng Phố sẽ bị phong tỏa trong 4 ngày. Trong thời gian phong tỏa, người dân sẽ bị cấm ra khỏi nhà và các phương tiện giao thông công cộng sẽ bị tạm dừng hoạt động.

Trong khi Cảng Thượng Hải khẳng định rằng cảng sẽ vẫn mở trong suốt quá trình phong tỏa, nhà phân tích Tan Hua Joo của Linerlytica nói với Container News rằng việc phong tỏa sẽ làm tăng thêm tắc nghẽn cảng.

Tan nói, “Xuất khẩu sẽ bị cắt giảm do hoạt động sản xuất của nhà máy bị ảnh hưởng trong khi các cảng vẫn mở. Tuy nhiên, dựa trên những gì quan sát được trong thời gian phong tỏa tại Thâm Quyến, các hoạt động của cảng bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu nhân lực, nên dự kiến ​​sẽ có sự gia tăng tắc nghẽn tại cảng”.

Dữ liệu của Linerlytica cho thấy tình trạng tắc nghẽn cảng ngày càng trầm trọng, lần đầu tiên cảng đã bị ảnh hưởng đến hơn 14% tổng công suất tàu container vào tuần trước, dự kiến ​​sẽ tăng thêm do việc phong tỏa ở Thượng Hải.

Hãng sản xuất xe điện Tesla của Mỹ được cho là đã ngừng sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải trong thời gian ngừng hoạt động, theo Bloomberg.

Tờ United Daily News của Đài Loan cho biết, các chủ nhà máy điện tử Đài Loan ở Côn Sơn thuộc tỉnh Giang Tô của Trung Quốc đang hoảng sợ vì việc phong tỏa sẽ cản trở họ chuyển hàng hóa sang Thượng Hải để xuất khẩu. Tình hình phức tạp hơn là kỳ nghỉ Lễ tảo mộ (Tomb Sweeping Day) kéo dài hai ngày của Trung Quốc vào ngày 4 đến ngày 5 tháng 4, trùng với thời điểm kết thúc quy định của việc phong tỏa ở Thượng Hải.

Trung Quốc, áp dụng chính sách zero-Covid-19, đang chống chọi với sự bùng phát trở lại sau đợt bùng phát lần đầu tiên xuất hiện ở Vũ Hán vào cuối năm 2019, dẫn đến việc phong tỏa ở Thâm Quyến (kể từ khi dỡ bỏ) và tỉnh Cát Lâm. Tính đến ngày 27 tháng 3, ít nhất 6.000 ca lây nhiễm đã được báo cáo trên toàn quốc.

Trong một thông báo gửi tới khách hàng, công ty giao nhận hàng hóa Embrace Global Logistics của Anh cho biết có thể có sự gián đoạn đối với hoạt động sản xuất của nhà máy và sự chậm trễ trong vận chuyển đến và đi từ Thượng Hải.

Thông báo nêu rõ, "Quyết định (phong tỏa) gây bất ngờ khi các quan chức thành phố cho đến gần đây vẫn đảm bảo rằng không có hành động nào như vậy được lên kế hoạch. Các nhà máy và công ty sẽ được phép hoạt động theo hệ thống 'vòng kín' hoặc theo công việc - cơ sở từ nhà riêng. Điều đó có nghĩa là các nhà máy bị phong tỏa, chỉ có một số nhân viên hạn chế làm việc và sinh sống bên trong các khu vực."

Công ty cho biết nhân viên của họ sống trong các khu vực bị ảnh hưởng sẽ làm việc tại nhà, tất cả các hoạt động điều hành và hành chính sẽ tiếp tục như bình thường nhưng tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn mới.

Embrace nói thêm rằng cảng Ningbo, mặc dù nằm gần Thượng Hải, nhưng không bị ảnh hưởng gì cả.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo ContainerNews)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!