Cảng Thượng Hải (Shanghai), Trung Quốc

Cảng Thượng Hải (Shanghai), Trung Quốc (Ảnh: PortTechnology)

 

Nhiều hành ảnh được đăng tải về các cảng lớn nhất của Trung Quốc, đặc biệt là Shanghai và Yantian (Shenzhen), hiện đang đầy ắp các container rỗng.

Các phương tiện truyền thông địa phương cũng đã đưa tin rằng đơn đặt hàng ở nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Trung Quốc đã giảm sút, đẩy họ đến bờ vực phá sản. Xu hướng này được nêu bật khi một nhà máy giày Việt Nam thuộc tập đoàn Đài Loan Pou Chen phải cắt giảm 6.000 việc làm do đơn đặt hàng giảm sút từ các công ty thể thao lớn Nike và Adidas.

Theo dữ liệu công bố bởi Sở giao dịch vận tải biển Thượng Hải ngày 11 tháng 2, việc phục hồi xuất khẩu Trung Quốc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã không đạt được như mong đợi.

Điều này đã phản ánh vào mức giá cước vận chuyển container và sự cân bằng giữa cung và cầu vận chuyển không được lý tưởng.

Chỉ số World Container Index của Drewry cho biết vào ngày 16 tháng 2, mức giá vận chuyển trung bình cho container 40 feet đã giảm 81% so với đỉnh điểm 10.377 đô la Mỹ vào tháng 9 năm 2021, hiện chỉ còn 1.955 đô la Mỹ. Công ty tư vấn này mới đây ước tính rằng nguồn cung container rỗng bị dư thừa đến 6 triệu TEUs, do quá trình đặt hàng quá mức trong thời gian thịnh vượng.

Theo những chuyên gia trong ngành vận tải biển, một số lượng lớn các tàu container mới sẽ được giao trong năm nay do các đơn đặt hàng kỷ lục khi mức giá vận chuyển đạt đỉnh cao trong năm 2021 và 2022. Tuy nhiên, thời gian thịnh vượng của ngành vận chuyển container đã kết thúc, và khối lượng hàng hóa bị giảm sút đã gây ra sự dư thừa năng lực vận chuyển.

Nhà phân tích của Linerlytica, Tan Hua Joo, cho biết rằng việc chất đống các container rỗng tại các cảng là một minh họa cho thị trường giảm sút.

Ông nói: "Nhu cầu vận chuyển hàng hóa rất yếu tại thời điểm này, đặc biệt là tại Hoa Kỳ, trong khi tình trạng tắc nghẽn, đặc biệt là tại các cảng Hoa Kỳ, đã giảm. Các container mới được đặt hàng quá nhiều trong hai năm qua, trong khi các container cũ được giữ trong vòng đời của chúng lâu hơn so với bình thường. Tất cả điều đó đã dẫn đến tình trạng dư thừa các container rỗng mà tôi ước tính là 4 triệu TEU, và sẽ mất ít nhất một năm để tình hình trở lại bình thường.

"Các container dư thừa này được vận chuyển rỗng từ các tàu đến và thường được lấy để xuất khẩu trực tiếp tại các cảng, do đó, một sự chậm lại trong nhu cầu xuất khẩu sẽ dẫn đến việc lưu trữ container bị dư thừa."

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo ContainerNews)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!