Container xChange đã khảo sát 1200 chuyên gia chuỗi cung ứng, hỏi xem sự gián đoạn nào sẽ ảnh hưởng đến ngành vận tải biển vào năm 2023. 49% số người được hỏi cho biết suy thoái kinh tế ở Mỹ là mối quan tâm chính đối với ngành giao nhận vận tải, tiếp theo là căng thẳng địa chính trị ở mức 32% và chi phí vận hành gia tăng với 22% số người được hỏi.

Một số mặt tích cực đã được những người trả lời khảo sát ghi nhận khi giá cước vận chuyển giảm dường như đã chạm đáy đối với hầu hết các tuyến, và dự báo  rộng hơn đang cho thấy tình trạng kém tích cực hơn.

Cuộc chiến ở Ukraine và căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan mang đến nguy cơ thương mại toàn cầu bị chia cắt thành các khối do địa chính trị quyết định, Container xChange cảnh báo.

“Những căng thẳng địa chính trị rủi ro cao này có khả năng dẫn đến việc chia nhỏ các khối thương mại và có khả năng dẫn đến một thế giới nơi thương mại trở nên kém hiệu quả hơn vì bạn không thể giao dịch với tất cả mọi người nữa. Thương mại trở nên hạn chế đối với các khối. Hiện tại, có vẻ như có hai khối chính nhưng trong tương lai, có thể có nhiều khối hơn. Điều này sau đó sẽ hạn chế thương mại và làm cho nó kém hiệu quả hơn.” Christian Roeloffs, đồng sáng lập và CEO của Container xChange cho biết.

Về kinh tế Mỹ, Container xChange cho biết các sự kiện gần đây trong lĩnh vực ngân hàng đã khiến các công ty bao gồm Goldman Sachs phải dự báo và làm tăng khả năng suy thoái trong 12 tháng tới.

Roeloffs cho biết: “Việc các ngân hàng trung ương tăng lãi suất do lạm phát kéo dài đã gây áp lực lên bảng cân đối kế toán của nhiều người cho vay, về cơ bản buộc họ phải hạ giá tài sản hoặc bán lỗ để đáp ứng nhu cầu thanh khoản ngắn hạn”.

Roeloffs ghi nhận sự sụp đổ của hai tổ chức tài chính Hoa Kỳ trong quý đầu năm, một sự kiện gây chấn động thị trường kinh tế và gây căng thẳng cho các ngân hàng.

“Khủng hoảng ngân hàng, cùng với những rắc rối trong lĩnh vực bất động sản, tác động tiêu cực đến hoạt động cho vay liên ngân hàng. Chi phí cho vay liên ngân hàng cao hơn sẽ dẫn đến khả năng tiếp cận tín dụng của nền kinh tế thực bị hạn chế và điều này dẫn đến nguy cơ suy thoái cao hơn.”

Roeloffs cho biết: “Vòng luẩn quẩn tăng lãi suất, gia tăng bất ổn trong lĩnh vực ngân hàng, thắt chặt khả năng tiếp cận tín dụng, giảm giá trị bất động sản thương mại và cuối cùng là suy thoái kinh tế đang bị thị trường tổng thể đánh giá thấp và có tác động đáng kể đến chuỗi cung ứng”.

Chi phí vận hành tăng, do giá năng lượng và chi phí lao động, dự kiến sẽ không giảm, với áp lực tăng thêm từ việc tăng biểu phí ở cảng và giá mặt bằng kho chứa tăng do nguồn cung khan hiếm.

Ông Aaron Callahan, chủ một công ty kinh doanh container tại Mỹ cho biết: “Thị trường container nói chung hiện nay rất biến động, nó thay đổi hàng tuần nên việc dự đoán sau 6 tháng sẽ có rủi ro. Chúng tôi phải đối mặt với các khoản phí lưu kho và lưu bãi cao, chi phí vận hành và các khoản phí khác liên quan đến việc lưu trữ và chuyển container. Nhu cầu chưa thể sớm quay trở lại, mặt khác năng lực và nguồn cung container dồi dào. Hầu hết chúng ta đang cố gắng xây dựng khả năng phục hồi và tính nhất quán trong hoạt động của mình. Đây là điều tối quan trọng trong kinh doanh.”

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Container xChange, SeatradeMaritime)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!