FIT Alliance

Liên minh FIT (Ảnh: Phaata.com) 

 

Năm trong số các hiệp hội mạnh mẽ nhất hỗ trợ thương mại toàn cầu đã kết hợp để thành lập một liên minh nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số và đơn giản hóa các giao dịch thương mại trên thế giới, bao gồm cả ý tưởng một vận đơn điện tử (eBL) duy nhất được chấp nhận trong toàn ngành vận tải biển.

Trong một nỗ lực để tránh sự khác biệt tốn kém và không mong muốn trong các tiêu chuẩn số hóa ngành vận tải biển, Hiệp hội Vận tải Container Kỹ thuật số (Digital Container Shipping Association - DCSA) đã ký một biên bản ghi nhớ với BIMCO, Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế FIATA, Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) và SWIFT sẽ tạo ra Liên minh Thương mại Quốc tế Tương lai (Future International Trade Alliance - FIT Alliance) với sứ mệnh phối hợp hiện đại hóa việc quản lý dữ liệu của ngành và các giải pháp hay nhất để quản lý các giao dịch số.

Liên minh FIT sẽ nỗ lực nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của các tiêu chuẩn dữ liệu chung cũng như các điều kiện lập pháp chung và có thể tương tác chung trên nền tảng quốc tế.

Một trong những mục tiêu chính của sáng kiến ​​là hợp nhất các bên liên quan trong ngành xung quanh ý tưởng về một vận đơn điện tử (eBL) sẽ được các cơ quan quản lý, ngân hàng và công ty bảo hiểm chấp nhận, thống nhất giao tiếp giữa các tổ chức này với chủ hàng và hãng vận tải, cũng như các bên liên quan khác tham gia vào các giao dịch thương mại quốc tế.

“Ngay từ đầu, DCSA đã hiểu được tầm quan trọng của sự hợp tác giữa các ngành để đạt được mục tiêu toàn cầu về eBL,” Thomas Bagge, Giám đốc điều hành của DCSA cho biết. “Liên minh FIT là một kết quả thú vị của nỗ lực không ngừng của chúng tôi để thúc đẩy sự hợp tác đó. Tàu container chở 90% hàng hóa của thế giới. Do đó, một nhóm các bên liên quan vô cùng đa dạng liên quan đến giao dịch B/L — từ các cơ quan quản lý của chính phủ, đến các công ty bảo hiểm, đến các chủ hàng từ mọi ngành. Để đạt được việc sử dụng rộng rãi eBL, tất cả chúng phải phù hợp với việc áp dụng các tiêu chuẩn B/L kỹ thuật số.

“Thỏa thuận giữa DCSA và các hiệp hội ngành đa dạng này là một cột mốc thú vị trong hành trình của chúng tôi hướng tới việc tiêu chuẩn hóa tất cả các tài liệu vận chuyển container thông qua sáng kiến ​Chứng từ điện tử.”

DCSA trước đây đã ước tính rằng việc áp dụng Vận đơn điện tử của 50% ngành vận tải container có thể tiết kiệm khoảng 4 tỷ USD chi phí hàng năm.

Việc chuyển sang thành lập FIT đã được hoan nghênh bởi hãng tàu container lớn nhất thế giới - MSC.

André Simha, Giám đốc Kỹ thuật số & Đổi mới Toàn cầu của MSC và cũng là Chủ tịch DCSA, nhận xét: “MSC tin rằng để số hóa hoạt động tốt nhất, mọi người cần phải tham gia, cùng làm việc để thiết lập một ngôn ngữ chung, được xác định bởi toàn ngành".

“Bằng cách tập hợp rất nhiều hiệp hội thương mại quan trọng, Liên minh FIT thể hiện một bước tiến lớn và tôi rất vui khi thấy những lợi ích mà sự hợp tác này sẽ mang lại.”

FIATA, đã phát triển giải pháp của riêng mình được ICC chấp nhận, hoan nghênh cơ hội hợp tác với các ngành khác để đảm bảo rằng các chứng từ cho tất cả các loại hàng hóa khác nhau có thể được đơn giản hóa bằng cách tạo ra một giải pháp mã nguồn mở đáp ứng được sự đa dạng nhu cầu của ngành.

“Khả năng tương tác giữa tất cả các tác nhân của ngành thương mại và vận tải là nền tảng quan trọng để cho phép trao đổi dữ liệu suôn sẻ và hợp lý hóa quy trình vận chuyển đầu cuối cho các thành viên của chúng tôi”, Tổng giám đốc FIATA, Tiến sĩ Stephane Graber cho biết. “FIATA, với tư cách là chủ sở hữu của chứng từ vận tải đa phương thức, được UNCTADICC xác nhận, tin rằng nỗ lực trong toàn ngành nhằm thiết lập các tiêu chuẩn công nghệ mã nguồn mở, có thể tương tác, là điều cần thiết để số hóa thương mại quốc tế trở thành hiện thực.”

Động thái này được Tổng thư ký ICC John Denton hoan nghênh, người cho biết thành công của sáng kiến ​​sẽ “làm cho thương mại quốc tế bớt phức tạp hơn nhiều so với hiện tại. Thông qua FIT Alliance, chúng tôi đang cộng tác với các công ty chủ chốt trong ngành để tạo và đẩy nhanh việc áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật số cho vận đơn nhằm giúp việc vận chuyển quốc tế trở nên đơn giản, an toàn và liền mạch hơn đáng kể.”

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo SeatradeMaritimes)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!