Xếp dỡ container

 

Chỉ số vận tải hàng hóa container Thượng Hải (SCFI) ổn định và giảm 0,1% so với cùng kỳ, trong khi Chỉ số vận tải container Trung Quốc (CCFI) tăng 0,3% và Chỉ số container thế giới (WCI) tăng 1%.

Đợt tăng giá cước kể từ cuối tháng 4 dường như chỉ tồn tại trong thời gian ngắn do nhu cầu vẫn chưa tăng đáng kể. Tuy nhiên, mức tiêu thụ đã được phục hồi, cho thấy hy vọng về khả năng phục hồi nhu cầu dự trữ hàng hóa trong nửa cuối năm nay.

Các hãng vận tải tuyến xuyên Thái Bình Dương đã công bố Tăng cước chung (General Rate Increase - GRI) có hiệu lực từ ngày 15 tháng 5 và ngày 1 tháng 6 năm 2023, nhưng có thể sẽ không được thực hiện thành công do tình trạng thừa công suất vẫn còn. Mặc dù giá cước hợp đồng vẫn có thể được gia hạn ở mức trên, nhưng chúng tôi nhấn mạnh rằng việc kiểm soát chi phí tích cực thông qua việc giảm tốc độ vận chuyển của tàu và tối ưu hóa mạng lưới sẽ rất quan trọng để duy trì lợi nhuận.

Vào ngày 4 tháng 5, giá thuê tàu Panamax, thường chở than hoặc ngũ cốc, đã giảm 21% trong tháng qua, có thể bị ảnh hưởng bởi tốc độ vận chuyển ngũ cốc ra khỏi Ukraine đã chậm lại do lo ngại các tàu bị mắc kẹt nếu thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen không được thực hiện tái ký trong tuần tới.

Mặt khác, giá thuê tàu Capesize tăng 25% so với tháng trước, có thể được hỗ trợ bởi xuất khẩu quặng sắt từ Brazil và Úc mặc dù PMI sản xuất chính thức của Trung Quốc bất ngờ giảm xuống 49,2 trong tháng 4 từ 51,9 trong tháng 3, giảm xuống dưới mốc 50 điểm.

Reuters ước tính Trung Quốc đã nhập khẩu 10,67 triệu thùng dầu thô/ngày trong tháng 4, giảm từ mức cao nhất trong 34 tháng là 12,37 triệu thùng dầu thô/ngày trong tháng 3, có thể do tháng 4 và tháng 5 là mùa cao điểm để bảo trì nhà máy lọc dầu.

Trong khi chiến tranh Nga-Ukraine, cắt giảm sản lượng của OPEC+, lạm phát tăng cao, biên lợi nhuận của nhà máy lọc dầu giảm và lãi suất cao có thể làm giảm kỳ vọng trong ngắn hạn, Global Freight Monitor cho rằng nhu cầu dầu vẫn mạnh trong thời gian tới do nhu cầu nhập khẩu mạnh mẽ của Trung Quốc, báo hiệu tốt cho thu nhập của VLCC.

Số lượng tàu đặt đóng mới thấp trong một thập kỷ, thắt chặt các quy định về môi trường và kéo dài các tuyến vận chuyển, tất cả đều mở đường cho giá cước vận chuyển bằng tàu chở dầu tăng lên một cách bền vững bất chấp sự biến động gia tăng.

Chỉ số vận tải hàng không Baltic đã giảm 36% so với cùng kỳ năm trước, và giảm 13% trong quý 2 năm 2023 so với quý trước. Chúng tôi cũng nhận thấy xu hướng bình thường hóa giá cước vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, do sức chứa hành khách liên tục trở lại sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại và phương thức chuyển đổi trở lại vận tải đường biển sau khi bình thường hóa giá cước vận chuyển.

 

Nguồn: Phaata.com (Theo HSBC, ContainerNews)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!