Đình công ở cảng Liverpool, Anh 2022

Đình công ở cảng Liverpool, Anh (Ảnh: Anthony Devlin/ Bloomberg/ GettyImages)

 

Hoạt động khai thác container tại Cảng Liverpool sẽ bị ảnh hưởng từ ngày 19 tháng 9 đến ngày 3 tháng 10 sau khi công nhân từ chối đề nghị trả lương tăng 8,3% cộng với khoản thanh toán 750 bảng một lần cho mỗi nhân viên hoạt động khai thác container. Đại diện cho người lao động, liên đoàn Unite cho biết lời đề nghị này là không thỏa đáng theo điều kiện thực tế trong thời điểm lạm phát cao.

Sharon Graham, Tổng thư ký Unite cho biết: “Người lao động trên khắp đất nước không thể chịu đựng được vì bị ảnh hưởng đến mức lương và mức sống của họ trong khi chủ lao động lại phạm tội trục lợi tràn lan”.

David Huck, Giám đốc điều hành tại Peel Ports Group, chủ sở hữu của cảng, cho biết: “Tôi vô cùng thất vọng Unite đã từ chối gói lương quan trọng của chúng tôi sau nhiều tháng đàm phán. Đây là một tin xấu cho nhân viên, gia đình của chúng tôi và những người sử dụng lao động ở địa phương khác."

“Chúng tôi hoàn toàn nhận ra mối quan tâm của các đồng nghiệp về khủng hoảng chi phí sinh hoạt và đó là lý do tại sao chúng tôi đã phản hồi bằng gói trả lương thể hiện mức tăng trung bình 10% trong mức lương hàng năm."

Liên đoàn Công nhân Vận tải Quốc tế (ITF) và Liên đoàn Công nhân Vận tải Châu Âu (ETF) đều cho biết họ hoàn toàn ủng hộ Unite và các công nhân cảng khác ở Liverpool thực hiện các hành động.

Sự gián đoạn tại Liverpool được cho là do cuộc đình công đã diễn ra tại cảng container chính Felixstowe của Vương quốc Anh từ ngày 27 tháng 9 đến ngày 5 tháng 10. Đây là cuộc đình công thứ hai tại Felixstowe trong năm nay sau cuộc đình công kéo dài tám ngày vào tháng Tám.

Container xChange - nền tảng công nghệ logistics container -  đã gọi các cuộc đình công là “cú đúp” làm ảnh hưởng kéo dài đến chuỗi cung ứng, và cuộc đình công cũng ảnh hưởng đến hàng hóa trong dịp lễ Tuần lễ Vàng của Trung Quốc.

“Những gián đoạn này sẽ làm trì hoãn hàng hóa mùa cao điểm từ Trung Quốc đến châu Âu. Các tàu chở hàng sẽ được chuyển hướng đến các cảng khác ở châu Âu và Anh, gây thêm áp lực cho tình trạng tắc nghẽn ở cảng Bremerhaven, Hamburg, Rotterdam và các trung tâm cảng lớn,” Christian Roeloffs, Giám đốc điều hành Container xChange cho biết.

Maersk đã thông báo thay đổi lịch trình của mình để ứng phó với các cuộc đình công ở Felixstowe, điều chỉnh thời gian đến và đi và bỏ qua cảng Felixstowe ở hai chuyến tàu. Maersk cho biết tàu Vilnia Maersk sẽ dỡ hàng của mình tại DP World’s London Gateway, và kế hoạch của tàu Cosco Vietnam sắp được công bố.

Maersk cho biết họ dự kiến ​​nhu cầu về vận tải đường bộ của Vương quốc Anh sẽ rất cao sau cuộc đình công và khuyến cáo nên đặt dịch vụ vận chuyển sớm.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo Seatrade Maritime)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!