Có thể xảy ra ‘cuộc chiến tổng lực về giá’ giữa các hãng tàu container trong năm 2023

 

Nền tảng logistics container trực tuyến Container xChange cho biết nhu cầu giảm đến hết năm 2022 đã dẫn đến tình trạng dư thừa nguồn cung container đáng kể, tình trạng này sẽ trở nên tồi tệ hơn vào năm 2023 khi có nhiều container hơn được tung ra thị trường.

Xeneta cho biết các hãng tàu hủy bỏ một số lượng lớn các chuyến tàu và tín hiệu từ Maersk về việc tiếp tục điều chỉnh công suất trên nhiều dịch vụ dự kiến sẽ được phản ánh trong toàn ngành.

“Vào năm 2023, khả năng cao sẽ xảy ra một cuộc chiến giá cả toàn diện. Có vẻ như những hạn chế về công suất mà chúng ta đã thấy trong hai năm qua sẽ phục hồi trở lại, vì vậy chúng ta sẽ có đủ sức tải cả trên tàu cũng như thiết bị container.” Christian Roeloffs, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Container xChange, một nền tảng trực tuyến cho dịch vụ logistics container nói.

“Với sự năng động cạnh tranh trong ngành vận tải container và tàu biển, tôi không mong đợi đặc biệt là những hãng lớn sẽ kìm hãm và chúng tôi mong đợi giá sẽ giảm xuống gần với chi phí biến đổi. Chúng tôi cũng thấy trước sự hợp nhất của thị trường,” Roeloffs nói.

Container xChange ghi nhận rủi ro vỡ nợ ngày càng tăng của các hãng vận tải với ví dụ về các báo cáo rằng CHINA United Lines có nguy cơ vỡ nợ đối với một hợp đồng thuê tàu liên quan đến hơn 10 tàu container.

Đối với các công ty giao nhận vận tải, động lực thị trường mới giúp họ thuận lợi hơn trong đàm phán, dẫn đến dự báo giá hợp đồng sẽ giảm vào đầu năm 2023.

“Việc kiểm soát chặt chẽ chi phí trở thành điều tối quan trọng đối với các công ty giao nhận vận tải vào năm 2023. Mặc dù một mặt sẽ có rất nhiều cuộc đàm phán với các hãng tàu và mặt khác, việc tối ưu hóa chi phí vận hành sẽ rất quan trọng đối với các công ty giao nhận. Ví dụ, sẽ có sự giám sát cẩn thận đối với phí lưu bãi và phí lưu container, phí bảo hiểm, yêu cầu bồi thường, v.v. Khi công suất vận chuyển đường biển trở nên dồi dào hơn, có một trường hợp kinh doanh phù hợp để sử dụng SOC không chỉ mang lại sự linh hoạt mà còn kiểm soát tốt hơn cho các nhà giao nhận.” Tiến sĩ Johannes Schlingmeier, đồng sáng lập Container xChange cho biết.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo SeatradeMaritimes)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!