Bronson Hsieh, cựu chủ tịch của Yang Ming và Evergreen

 

Cựu chủ tịch của Evergreen và Yang Ming cho biết các hãng vận tải biển sẽ sử dụng nhiều công cụ để cắt giảm nguồn cung. Theo cựu chủ tịch của hai trong số các hãng vận tải hàng đầu thế giới, các hãng vận tải container sẽ chống lại tình trạng dư thừa công suất và nhu cầu sụt giảm bằng cách triển khai các chiến lược đa diện để giảm nguồn cung.

Bronson Hsieh, cựu chủ tịch của cả Evergreen và Yang Ming, nói trong tập mới nhất của podcast Câu lạc bộ "The Freight Buyers’ Club" rằng, các hãng vận tải “biết cách sắp xếp” việc cắt giảm nguồn cung và sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để “kiểm soát công suất dư thừa”.

Điều này sẽ bao gồm việc bố trí tàu, các chuyến tàu trống hàng loạt và cho tàu chạy chậm hơn và cắt giảm chi phí nhiên liệu.

Ông cũng hy vọng các tàu cũ trên 25 tuổi, chiếm khoảng 3% đội tàu toàn cầu hiện tại, sẽ bị loại bỏ, một động thái mang đến thêm lợi ích là giúp các hãng vận tải cắt giảm khí thải theo yêu cầu mới nhất của IMO. “Nếu 3% số tàu đó sẽ ngừng hoạt động vào năm tới, thì điều đó thực sự sẽ rất hữu ích để giảm tỷ lệ tăng trưởng [công suất],” ông nói thêm.

Hsieh cũng dự đoán rằng các hãng vận tải sẽ tăng cường định tuyến lại các tàu xung quanh Mũi Hảo Vọng “để tiêu hóa nhiều tàu dư thừa hơn” trên các tuyến Á-Âu, một động thái cũng sẽ tiết kiệm đáng kể phí vận chuyển qua Kênh đào Suez.

 

Rút ngắn khoảng cách cung cầu

 

Theo Hsieh, những nỗ lực kết hợp này sẽ giúp thu hẹp khoảng cách đáng kể giữa nguồn cung tàu và tăng trưởng nhu cầu vận chuyển container trong năm nay và năm tới.

Những nỗ lực sẽ là cần thiết để ngăn chặn tổn thất doanh thu sau sự sụp đổ của giá cước giao ngay trên hầu hết các tuyến vận chuyển kể từ mùa hè năm 2022 do tăng trưởng kinh tế giảm, lạm phát tràn lan và hàng tồn kho cao.

Theo Alphaliner, đơn đặt hàng tàu container mới hiện có tổng cộng hơn 7 triệu TEU, với phần lớn các tàu mới sẽ được giao trong hai năm tới. Ngoài ra, 11 hãng tàu container hàng đầu dự kiến sẽ tiếp nhận thêm 89 tàu lớn sử dụng cho các tuyến chính trong 10 tháng còn lại của năm 2023.

Nhà phân tích lưu ý: “Năm nay sẽ chứng kiến ​​sự xuất hiện của 'làn sóng' bàn giao tàu sau cơn sốt đặt hàng của năm 2020 và 2021. “Ít nhất là trong thời điểm hiện tại, có vẻ như tất cả trọng tải tăng thêm này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển hàng hóa vào thời điểm nhu cầu đang chững lại.”

Kết quả là, ông nói thêm, sẽ là “sự trở lại của tình trạng dư thừa” đối với vận chuyển container.

 

Bài học từ quá khứ: Cứu Hãng tàu Yang Ming

 

Hsieh, người có sự nghiệp trong ngành vận tải container khoảng 45 năm, đã đưa ra cái nhìn sâu sắc về cách các hãng vận chuyển có thể duy trì lợi nhuận trong chu kỳ suy thoái hiện tại.

Trở lại năm 2016 khi ngành vận tải container đang phải chịu một cuộc suy thoái nghiêm trọng khiến hãng tàu Hanjin Shipping phá sản, Hsieh được giao nhiệm vụ ngăn chặn Yang Ming khỏi số phận tương tự.

Với tư cách là chủ tịch của Yang Ming, ông nhanh chóng cắt giảm việc nhận những lô hàng không có lãi. “Tàu của Yang Ming luôn đầy tải,” ông ấy nói với podcast của The Freight Buyers' Club. “Trông có vẻ tốt nhưng vận chuyển hàng hóa đường biển mà họ tạo ra không thể trang trải chi phí biến đổi của họ. Đó là vấn đề,” ông chỉ ra.

Tuy nhiên, Hsieh hiểu ông anh ấy có thể xử lý tình huống này. “Khi tôi nhìn thấy điều này, tôi nhận ra đây [là một] công ty mà tôi nghĩ mình có thể quản lý,” ông ấy chia sẻ.

Ông cho rằng năm 2016, thị trường vận tải container “rất khó khăn” và quá khó để các hãng vận tải có thể trang trải chi phí cố định từ giá cước. Thay vào đó, Hsieh nói với các đại diện kinh doanh rằng hãy tập trung vào việc tìm kiếm hàng hóa “ít nhất bù đắp được chi phí biến đổi” và loại bỏ những khách hàng không trả “cước vận chuyển đường biển hợp lý”.

“Tôi đưa ra cho họ những yêu cầu rất khắt khe,” ông nói. “Đó là một trong những lý do quan trọng nhất [tại sao] vào năm 2017, Yang Ming bắt đầu kiếm được tiền.”

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo The Freight Buyers' Club | ContainerNews)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!