Tàu container của HMM (Ảnh: HMM)

 

Samra Midas Group, công ty mẹ của SM Line, đối thủ cạnh tranh của hãng tàu HMM, đã thay đổi kế hoạch mua lại cổ phần của nhà nước đối với hãng tàu container hàng đầu của Hàn Quốc.

Theo thông tin hiện nay, SM Group đã không nộp hồ sơ dự thầu cho HMM khi vòng đấu thầu đóng cửa vào ngày 21 tháng 8, mặc dù chủ tịch sáng lập Woo Oh-hyun của tập đoàn này là người đầu tiên bày tỏ ý định mua lại hãng tàu này.

HMM được chính phủ Hàn Quốc kiểm soát vào năm 2016, sau khi hoán đổi khoản nợ của mình cho ngân hàng chính sách Korea Development Bank (KDB) bằng cổ phần. Khi HMM đạt được lợi nhuận kỷ lục trong thời kỳ bùng nổ do Covid-19, chính phủ quyết định cần thiết phải giải phóng công ty khỏi sự hỗ trợ.

SM Line không phản hồi yêu cầu bình luận của Container News.

KDB và tổ chức tài chính tàu biển do nhà nước quản lý Korea Ocean Business Corporation (KOBC) có kế hoạch bán 57,87% cổ phần của HMM.

Woo từng tuyên bố trong các cuộc phỏng vấn với truyền thông Hàn Quốc rằng ông sẽ không trả quá 3,5 tỷ USD để mua lại HMM. Tuy nhiên, 57,87% cổ phần của HMM được ước tính có giá từ 3,8 tỷ USD đến 7,6 tỷ USD, cho thấy SM Group đã rút lui do lo ngại về nguồn vốn. Điều này là bất chấp việc SM Group liên tục mua cổ phần của HMM, khiến họ nắm giữ 6,66% cổ phần tính đến ngày 3 tháng 8, trở thành cổ đông lớn thứ ba của công ty sau KDB và KOBC.

SM Group đã có được danh tiếng là một hiệp sĩ trắng cho ngành vận tải biển của Hàn Quốc, khi đã tiếp quản các doanh nghiệp vận tải khô hàng hóa đang gặp khó khăn, chẳng hạn như Korea Line Corporation, Korea Shipping Corporation và Chang Myung Shipping. SM Line được thành lập từ việc tiếp quản hoạt động của hãng tàu Hanjin Shipping, công ty đã ngừng hoạt động vào năm 2016 và phá sản vào năm 2017.

Nhà phân tích Linerlytica Tan Hua Joo nói với Container News rằng nếu không tìm được người mua, nỗ lực bán HMM cũng có thể thất bại, giống như trường hợp của Hyundai LNG Shipping, công ty vận tải LNG trước đây của HMM.

Ông nói: “Giá thầu của SM luôn phụ thuộc vào việc mua được với giá đầu vào rẻ”.

Hãng tàu của Đức Hapag-Lloyd, Harim Group (công ty mẹ của Pan Ocean), tập đoàn logistics của Hàn Quốc LX Pantos và tập đoàn đánh bắt và logistics Dongwon đã nộp hồ sơ dự thầu. Harim đã thành lập một liên minh với nhà đầu tư tư nhân JKL Partners, cũng đã giúp tài trợ cho việc mua lại Pan Ocean của họ vào năm 2015.

Global Sae-A, nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn nhất Hàn Quốc, được cho là đã yêu cầu một bản cáo bạch cho HMM từ Samsung Securities, công ty đang phụ trách thương vụ này. Tuy nhiên, Global Sae-A cũng đã chọn không tham gia quá trình đấu thầu.

Người mua được ưu tiên có thể được công bố vào tháng 9 và sẽ có nhiều cuộc thảo luận được tổ chức trước khi việc bán HMM được hoàn tất.

 

Xem thêm:

 

Nguồn: Phaata.com (Theo ContainerNews)

Phaata - Sàn giao dịch logistics quốc tế đầu tiên Việt Nam

► Tìm Cước vận chuyển & Dịch vụ logistics tốt hơn!